Kỷ niệm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” tại LB Nga

Thứ 4, 07/12/2022 | 15:27:45
394 lượt xem

Nửa thế kỷ trôi qua, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn khắc sâu trong tâm thức nhân loại về trận quyết chiến chiến lược của quân và dân VN với đế quốc Mỹ xâm lược trên bầu trời Hà Nội. Đây cũng là câu chuyện mà thầy trò cả người Việt và người Nga cùng chia sẻ trong buổi sinh hoạt kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”, diễn ra ngày 6/12, tại Đại học tổng hợp Quốc gia Ngôn ngữ Moskva.

Dưới sự hướng dẫn của hai cô giáo Hồng Hoa và Elena Zhubtsova, các sinh viên đã ôn lại ý nghĩa to lớn của sự kiện 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972, quân và dân Hà Nội  đã hạ gục hàng loạt pháo đài bay B-52 của Mỹ và dẫn tới việc ký kết hiệp định Paris lịch sử, chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Em Valentina Zabolotnaya - Sinh viên Đại học Ngôn ngữ Moskva: 

“Tôi rất thích câu chuyện mà cô giáo Hoa đã kể. Và trích đoạn phim cũng khiến cho tôi thích thú. Tôi nghĩ rằng đây là một trận chiến vĩ đại, một chiến thắng vĩ đại. Và đó là tinh thần của nhân dân Việt Nam không sợ bất cứ một kẻ thù nào. Và dân tộc Việt Nam đã đứng lên bảo vệ những người vợ, người con của mình, tương lai của đất nước Việt Nam. Đây không chỉ là chiến thắng của dân tộc Việt Nam mà là chiến thắng của các dân tộc trên thế giới.”


Em Yulia - Sinh viên Đại học Ngôn ngữ Moskva: 

“Có thể thấy các chiến sĩ Việt Nam là những người mạnh mẽ, dũng cảm và giàu tình cảm và hôm nay chúng ta lại được khẳng định điều này một lần nữa."


Các sinh viên tham gia buổi sinh hoạt cũng được xem đoạn video kể về giai đoạn lịch sử hào hùng của thời điểm đó, cũng như những mất mát của nhân dân Việt Nam, xem lại hình ảnh các chuyên gia Liên Xô từng sang giúp Việt Nam chiến đấu chống quân xâm lược và xem trích đoạn bộ phim tài liệu “Điệu nhảy với thần chết” do LB Nga thực hiện kể về chiến công hào hùng của những người lính tên lửa Việt Nam năm 1972.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...