Chỉ đạo - Hợp tác Việt Nam – New Zealand phát triển sâu rộng

Thứ 2, 14/11/2022 | 15:36:53
339 lượt xem

Kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện đến nay, hợp tác giữa Việt Nam – New Zealand đã có nhiều bước tiến triển thực chất, hiệu quả ở mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong thương mại, đầu tư và giáo dục. Với chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand, quan hệ giữa hai nước được kỳ vọng sẽ sớm đạt được những dấu son mới.

Vài năm trở lại đây, quả chôm chôm của Việt Nam đã trở thành trái cây quen thuộc tại thị trường New Zealand.  Trong khi đó, Táo và Kiwi của New Zealand cũng không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt.

Không chỉ hoa quả, NZ còn là nhà cung cấp bò sữa lớn của Việt Nam. Tại Tập đoàn TH của Việt Nam, từ đàn bò sữa đầu tiên được nhập về từ New Zealand cách đây 12 năm, số lượng bò được nhập khẩu của tập đoàn tới nay đã lên đến gần 2 vạn con. Đây chỉ là những ví dụ điển hình về quan hệ thương mại tích cực giữa Việt Nam và NZ.

Hai năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều tiếp tục tăng trưởng bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand với tổng kim ngạch hai chiều đạt 2,39 tỷ USD New Zealand, tăng 400% so với năm 2009.

Ông Haike Manning - Cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam: 

“Chúng ta cần cập nhật thông tin về Việt Nam. Quốc gia này đang ngày càng hiện đại hóa, công nghệ hóa. Việt Nam sẽ trở thành quốc gia triển nhanh về cả kinh tế lẫn chính trị trong khu vực. Điều thứ 2 tôi muốn nói đến là Việt Nam đang dần chiếm vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, rất nhiều doanh nghiệp chuyển nhà máy từ TQ đến đây vì vậy các doanh nghiệp NZ cũng đang thay đổi chiến lược, tăng cường hợp tác với VN hơn nữa.”


Theo nghiên cứu của Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội, từ năm 2016 đến năm 2021, Việt Nam dẫn đầu Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người, cao hơn cả các nền kinh tế lớn khác trong khối như Singapore, Malaysia và Philippines.

Việt Nam được New Zealand coi là "thị trường tuyến đầu" vì mang lại nhiều cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu “xứ sở kiwi” vốn đang tìm cách đa dạng hóa thị trường.

Ông Warrick Cleine — Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành KPMG Việt Nam và Campuchia:

"Với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20% xuất khẩu và nhập khẩu, tiềm năng phát triển thương mại hai chiều của 2 nước là rất lớn. Tôi tin trong tương lai ngắn nữa thôi thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa 2 bên sẽ mở rộng và đa dạng hơn nữa.”


Theo số liệu thống kê, kể từ khi Việt Nam và New Zealand thiết lập các hiệp định thương mại tự do, giá trị thương mại hai chiều ngày càng tăng mạnh và hiện đạt khoảng 2 tỷ USD.

Về đầu tư, tính đến tháng 10/2022, New Zealand có 49 dự án đầu tư với tổng số vốn 210,18 triệu USD, đứng thứ 39/139 quốc gia và lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand với tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD.

Giáo dục đào tạo cũng là một lĩnh vực hợp tác sôi động giữa hai nước. Hiện nay, có khoảng 2.700 học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand.

Mỗi năm New Zealand tiếp tục cấp học bổng cho Việt Nam với 30 suất học bổng/năm cho các chương trình đào tạo Thạc sỹ và Tiến sỹ, duy trì Chương trình đào tạo tiếng Anh cho cán bộ, quan chức cao cấp Việt Nam.

Tháng 7 năm 2020, Bộ GDĐT Việt Nam cùng Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) đã tổ chức lễ ký Kế hoạch Hợp tác Chiến lược về Giáo dục giai đoạn 2020-2023.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...