Canada sẽ tiếp tục ưu tiên mối quan hệ với Việt Nam

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:34:34
455 lượt xem

Giới chức Canada đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Canada, được xây dựng trên nền tảng quan hệ đối tác kinh tế gắn bó và giao lưu nhân dân mạnh mẽ. Thêm một nhiệm kỳ nữa dưới sự lãnh đạo của đảng Tự do và Thủ tướng Justin Trudeau, giới học giả Canada nhận định mối quan hệ với Việt Nam sẽ tiếp tục là một ưu tiên của Ottawa và sẽ được tăng cường trong những năm tới.

Canada và Việt Nam đã có mối quan hệ bền chặt từ đầu những năm 1970. Từ năm 2015 đến nay, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Giờ đây, mối quan hệ đó càng thể hiện tiềm năng to lớn. Đối với Canada, Việt Nam có những thế mạnh mà quốc gia Bắc Mỹ này có thể đi sâu hợp tác.

Bà Sophia Leong, thành viên Ban cố vấn, Sáng kiến Canada-ASEAN: “Việt Nam vẫn tiếp tục là một ưu tiên của Canada khi sở hữu ba điểm mạnh. Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam có khả năng phục hồi tốt. Tăng trưởng của kinh tế Việt Nam đạt gần 3% trong năm 2020. Đây là một trong những mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới trong đại dịch COVID -19. Thứ hai, sự lớn mạnh nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tiếp tục mang lại sự ổn định về kinh tế - thương mại. Và điểm cuối cùng, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở cả Việt Nam và Canada. Dân số trẻ với khát vọng khởi nghiệp mạnh mẽ, có năng lực học hỏi, tiếp thu và đổi mới là một ưu điểm lớn để Việt Nam chuyển đổi số nhanh hơn so với các nước khác ở Đông Nam Á. Đây là những lĩnh vực mà Canada có thể giữ vai trò quan trọng và có ảnh hưởng lớn”.

Việt Nam, một trung tâm FTA ở châu Á - Thái Bình Dương, và Canada đã chứng kiến kim ngạch trao đổi thương mại song phương không ngừng tăng lên trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương gọi tắt là CPTPP có hiệu lực.


Phó Giáo sư Ian Lee, Đại học Carleton:“Cả hai chính đảng lớn của Canada là đảng Tự do và đảng Bảo thủ đều muốn đa dạng các mối quan hệ thương mại để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Hơn nữa, do Canada và Việt Nam đã ký kết CPTPP, nên hiệp định này sẽ ngày càng trở thành một phương tiện để Canada tăng cường thương mại với Việt Nam.”

Việt Nam hiện là một địa chỉ hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Canada. Ngoài lĩnh vực thương mại hàng hóa, nhiều cơ hội hợp tác đã nổi lên trong các lĩnh vực khác như đầu tư, dịch vụ tài chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.

Từ năm 1990, Canada đã đóng góp 1,7 tỷ đô-la Canada, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các ưu tiên chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau được cho là sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại tương tác với Đông Nam Á và Việt Nam sẽ là một trong những đối tác chiến lược của Canada ở khu vực này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...