Chuyên gia Italy đánh giá cao các sáng kiến an ninh biển của Việt Nam

Thứ 6, 13/08/2021 | 00:00:00
860 lượt xem

Ngày 9/8, Giáo sư Giuseppe Cataldi thuộc Đại học Phương Đông Na-pô-li, Chủ tịch Hội quốc tế về Luật Biển đã đánh giá cao những đề xuất được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày tại Phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến về an ninh biển do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức.

Bày tỏ sự nhất trí với quan điểm của Việt Nam xem UNCLOS là “Hiến pháp” của Biển và Đại dương, Giáo sư Cataldi cho rằng các nước cần nghiêm túc tuân thủ những quy định trong văn bản luật gốc này và tránh các hành động đơn phương có thể gây leo thang căng thẳng trong những vấn đề tranh chấp biển, đảo.

Về bối cảnh toàn cầu hiện nay, Giáo sư Cataldi nhấn mạnh vấn đề an ninh biển đang đối mặt với nhiều thách thức và đe dọa, đòi hỏi tất cả các quốc gia, ven biển cũng như trong lục địa, phải tăng cường đối thoại, hợp tác cùng giải quyết tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế.  

Theo Giáo sư Cataldi, vị trí địa lý ven Biển Đông là điều kiện thuận lợi để Việt Nam phát triển kinh tế biển và các lợi ích hàng hải, song nguy cơ gia tăng tranh chấp chủ quyền về biển, đảo giữa các quốc gia kề cận cũng đặt ra yêu cầu Việt Nam và các nước liên quan trong ASEAN cần sử dụng hiệu quả các giải pháp hòa bình, đối thoại cũng như các công cụ pháp lý khi cần thiết.

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...