“Quả ngọt” trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào

Thứ 4, 11/08/2021 | 09:37:17
755 lượt xem

Ở Lào, khi nói về điện thoại, người dân Lào nghĩ đến Unitel, một thương hiệu viễn thông của Star Telecom, liên doanh giữa Tập đoàn Viettel với công ty Lao Asia Telecom. Unitel không chỉ làm thay đổi hoàn toàn diện mạo hạ tầng viễn thông của đất nước Triệu Voi, trở thành công ty viễn thông số 1 tại Lào mà còn là một trong những biểu tượng thành công về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào.

Sau 12 năm đi vào hoạt động, Unitel không chỉ góp phần phổ cập dịch vụ viễn thông đến mọi miền đất nước và đưa mật độ di động từ 18% lên 100% mà còn đóng góp hàng trăm triệu đô la cho ngân sách nhà nước Lào, tạo công ăn việc làm và đem lại thu nhập cho hơn 25.000 lao động. Công ty Unitel cũng đã chính thức triển khai thử nghiệm mạng 5G tại Lào, trở thành thị trường nước ngoài thứ 3 mà Viettel ra mắt dịch vụ 5G sau Campuchia và Myanmar. 


Ông Tào Đức Thắng, Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel): “Như chúng tôi kinh doanh ở Việt Nam cũng như các nước khác thì luôn luôn chú trọng đến việc làm sao mang đến chất lượng tốt nhất, công nghệ mới nhất cho khách hàng và chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực mới như là chuyển đổi số cho các chính quyền, chính phủ điện tử cũng như là một xã hội số cũng như là đối với mọi người dân được hưởng chính sách đấy. Cái thứ 2 là tập trung vào dịch vụ công nghệ mới nhất”.

Lãnh đạo cấp cao Lào đánh giá rất cao những đóng góp của Unitel. Ghi nhận những đóng góp của công ty, Nhà nước Lào cuối năm 2019 đã trao tặng Huân chương Isala (Tự do) hạng nhất, Huân chương Phatthana (Phát triển) hạng nhất, Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.


Đại tướng Chansamone Chanyalath, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào: “Chúng tôi đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Unitel tại Lào bởi ý nghĩa quan trọng và hiệu quả cao của doanh nghiệp này ở cả mặt kinh tế và mặt xã hội, cũng như góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt giữa 2 đất nước, 2 quân đội Lào – Việt Nam ngày càng gắn bó, phát triển”.

Với hệ thống mạng lưới hơn 8.000 trạm phát sóng cùng 30.000 km cáp quang, mạng internet băng thông rộng và di động phủ sóng tất cả các tỉnh, thành phố Lào, hệ thống bán lẻ trải dài từ Thủ đô Vientiane tới các bản vùng sâu, vùng xa, hy vọng với quyết tâm của ban lãnh đạo công ty và tập thể cán bộ, nhân viên, Star Telecom sẽ tiếp tục ghi những dấu ấn mới tại Lào, như lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá, đây là “bông hoa đẹp đóng góp vào vườn hoa hữu nghị Việt Nam - Lào”, là mô hình hết sức thành công giữa liên doanh hai nước.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...