Hiệu quả triển khai chương trình sách mới ở học kỳ đầu tiên

Thứ 6, 03/12/2021 | 00:00:00
1,095 lượt xem

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 2 và lớp 6. Qua một học kỳ đầu tiên, tuy có những khó khăn, thế nhưng chương trình sách mới nhận được sự đồng thuận của thầy, trò và các bậc phụ huynh. Những ưu điểm mà chương trình sách mới đem lại, trước tiên đã tạo được hứng thú trong học tập cho học sinh khi kiến thức sách vở gắn liền với các hoạt động thực tiễn.

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 2 và lớp 6

Chương trình sách mới lớp 2 và lớp 6 về cơ bản vẫn giữ nguyên khối lượng kiến thức như chương trình cũ. Sự thay đổi nằm ở phương pháp dạy và học. Nếu như chương trình cũ tập trung vào việc truyền thụ kiến thức, thì chương trình sách mới trao cơ hội để học sinh được tự tìm hiểu bài, được học qua thực tiễn và giáo viên chỉ là người hướng dẫn.

Sự thay đổi của chương trình đổi mới nằm ở phương pháp dạy và học

Học sinh Hoàng Mai Nhi - Trường TH&THCS Thăng Long, huyện Đông Hưng 

Môn Toán thì con được tính diện tích sàn nhà cùng với mẹ con, môn Mĩ thuật thì con được cắt khoai tây ra để ấn vào mầu để in hình. Con thấy học rất vui, dễ hiểu bài.

Thầy giáo Mai Văn Thuần - Trường TH&THCS Thăng Long, huyện Đông Hưng 

Qua nhiều năm dạy môn Toán thì tôi thấy chương trình mới này viết theo hướng cho học sinh được trải nghiệm thực tế, ví dụ như các con được tìm hiểu lát nền nhà thì cần làm gì? Thống kê các hộ gia đình xung quanh nhà mình để học bài thống kê... Tôi nhận thấy là cả học sinh và phụ huynh cùng vào cuộc trong các bài tập gắn liền với thực tế, phụ huynh nhận thức được rằng việc học không chỉ có con mà bố mẹ cũng cần tham gia, các con thì năng động hơn, thích học hơn, thấy việc học không phải khó khăn lắm.

Dự một tiết học Tiếng Việt của các em học sinh lớp 2A2 trường tiểu học An Ninh, huyện Tiền Hải, từ một sản phẩm của môn Tiếng Việt thế nhưng các em học sinh đã trình bày thành 1 tác phẩm vẽ rất đẹp. Sau đó các em mô tả lại bức tranh và nêu ra những cảm xúc suy nghĩ của mình. Đây cũng là 1 điểm mới của chương trình SGK mới năm nay, khi có tính tích hợp cao trong mỗi bài học. 

Các bài tập của học sinh sẽ không còn phải viết và trình bày theo khuôn mẫu

Tính liên môn trong một số môn học như Khoa học, Nghệ thuật hay Lịch sử- Địa lý, là một ưu điểm nữa của chương trình sách mới. Mỗi bài học đều nêu ra những mục tiêu cụ thể để học sinh và giáo viên bám sát theo yêu cầu của sách.

Theo chương trình GDPT mới, thầy cô sẽ không truyền tải kiến thức 1 chiều mà có sự tương tác với học sinh thông qua nhiều hình thức trực quan sinh động

Thầy giáo Tạ Văn Đủ - Trường THCS Đông Hoàng, huyện Tiền Hải 

Chương trình sách mới có nội dung và mục tiêu mỗi bài học rất rõ ràng. Trong mỗi tuần học, các con có chương trình tự nhận xét, đánh giá.


Cô giáo Ngô Thị Yến - Trường Tiểu học An Ninh, huyện Tiền Hải

Chương trình GDPT 2018 mang lại rất nhiều bất ngờ cho giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh vì trong mỗi môn học đều có tính liên môn. Các em học sinh rất hào hứng, được tự chủ, sáng tạo, được tự mình khám phá kiến thức. 

Thầy và trò cùng thay đổi phương pháp dạy và học mới, cùng với sự đồng thuận của phụ huynh đã giúp chương trình sách mới đạt được mục tiêu học đi đôi với hành. 

Trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp, học sinh phải học online thì việc tạo được hứng thú trong học tập cho các em càng được nhà trường và các thầy cô chú trọng

Anh Nguyễn Văn Lâm - Phụ huynh học sinh

Đất nước đang đi lên nên tôi nghĩ cần phải đào tạo được những công dân toàn diện. Tôi thấy ngoài kiến thức lý thuyết ra thì các cháu được đi trải nghiệm, được sử dụng đồ dùng trực quan để học tập. Lúc đầu là tôi cũng như nhiều phụ huynh khác rất lo lắng vì không biết là các cháu học sách mới sẽ thế nào. Nhưng cho đến thời điểm này là tôi đã yên tâm.

Thầy giáo Nguyễn Chí Dũng - Hiệu trưởng trường TH&THCS Hồng Việt, huyện Đông Hưng 

Đội ngũ giáo viên cũng đã chủ động, tích cực, làm chủ được việc triển khai chương trình.... Tuy nhiên chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ được tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho tất cả các giáo viên, đặc biệt là bồi dưỡng cho những giáo viên dạy những môn học liên môn như Nghệ thuật, Khoa học...

Để việc triển khai chương trình sách mới đạt hiệu quả hơn, các nhà trường cũng mong muốn thời gian tới sẽ được phân bổ thêm ngân sách để đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, nhất là các thiết bị điện tử và đồ dùng thực hành phục vụ khai thác hiệu quả các học liệu điện tử.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...