Chủ động linh hoạt phòng, chống dịch trong tình hình mới

Thứ 5, 02/12/2021 | 00:00:00
1,319 lượt xem

Từ tháng 11, dịch Covid-19 lại bùng phát. Để kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, thích ứng an toàn, linh hoạt và bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân, tỉnh Thái Bình triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, đến nay đã có hiệu quả thiết thực với số ca nhiễm trong cộng đồng giảm đi đáng kể. Song, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng chống dịch đã dẫn đến việc dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng.

Phần 1: Vẫn còn những lơ là, chủ quan trong thực hiện phòng chống dịch




Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn có một bộ phận người dân vẫn chủ quan không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng

Đeo khẩu trang – biện pháp phòng dịch đã được các ngành chức năng khuyến cáo rất nhiều lần, song có vẻ vẫn là “nước đổ lá khoai” với nhiều người. Tư tưởng chủ quan, lơ là, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân. Khi bị bắt gặp, nhiều người thấy ống kính phóng viên mới vội vàng đeo khẩu trang, và đưa ra đủ mọi lý do để biện minh.

Người dân 

Tôi đun xe nhọc quá phải bỏ ra thở 1 tí.

Người bán hàng

Bởi vì bán hàng nói chuyện tí nên không đeo.

Bên cạnh vấn đề ý thức người dân thì công tác quản lý ở cấp cơ sở, nhất là quản lý di biến động dân cư cũng tồn tại bất cập, đặc biệt đối với những người do đặc thù công việc phải thường xuyên ra vào địa bàn. Ổ dịch với 53 ca phát hiện trong vòng 1 ngày ở xã Đông Mỹ, TP Thái Bình là một điển hình, khi có tới 41 người phát hiện dương tính đều từ Ninh Thuận ra thuê trọ để hành nghề bán thuốc nam, đi rất nhiều chợ và tiếp xúc với nhiều người nhưng không được xét nghiệm định kỳ. 



Phong tỏa ổ dịch tại xã Đông Mỹ, TP Thái Bình và tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân của địa phương

Ông Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng 

Đa số cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân đã nâng cao cảnh giác, có ý thức trách nhiệm trong việc phòng chống dịch. Tuy nhiên, qua thực tiễn vẫn còn có chỗ, có nơi lúng túng, thực hiện chậm khi trên địa bàn có F0 hoặc khi truy vết F1. Chúng tôi sẽ tích cực kiểm tra chấn chỉnh trong thời gian tới để truy vết xử lý khoanh vùng gọn, hiệu quả và không để dịch lây lan diện rộng. 

Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình 

Vấn đề quản lý di biến động dân cư ở địa phương, đặc biệt là những người đến, về địa phương từ vùng dịch , ổ dịch mà không được quản lý giám sát, không được khai báo y tế kịp thời để có giải pháp phòng chống dịch một cách phù hợp. Ý thức tự giác của người dân, từng cơ quan đơn vị doanh nghiệp cũng chưa làm tốt công tác phòng chống dịch một cách chủ động. 

Giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chỉ một cá nhân chủ quan lơ là cũng có thể dẫn đến hậu quả khó lường, phá hỏng những nỗ lực mà cả hệ thống chính trị và người dân đang chung tay thực hiện. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...