Phục hồi tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thứ 4, 01/12/2021 | 20:54:06
339 lượt xem

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực tới nhiều mặt kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Để phục hồi tăng trưởng, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp trong bình thường mới, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại toạ đàm Dẫn mạch phục hồi tăng trưởng kinh tế diễn ra sáng ngày 30/11 tai Hà Nội, các chuyên gia khuyến nghị Chính phủ, các cơ quan chức năng phải có thêm những giải pháp điều hành chính sách mạnh mẽ và linh hoạt hơn.

Các ý kiến tại tọa đàm nhận xét, Việt Nam là một trong những nước phục hồi chậm trong đại dịch Covid. Các gói kích thích để phục hồi kinh tế còn ở mức chậm, hầu hết mới là các gói gián tiếp mang tính giãn, hoãn và chiếm chưa tới 1% GDP. Đồng thời, Việt Nam cũng là nước sử dụng chính sách tiền tệ nhiều hơn, trong khi chính sách tài khóa còn khiêm tốn, rụt rè. 

Ông Lê Xuân Nghĩa – Chuyên gia kinh tế:

“Tăng trưởng kinh tế thấp trên dưới 2%, chúng ta nhạnh chóng trạng thái thích ứng linh hoạt, chúng ta đã mở cửa từng phần để các doanh nghiệp nhanh chóng trở lại làm việc. Quí 4 sẽ tăng trưởng tích cực hơn quí 3. Cả năm trên dưới 2%. So với các nước mức độ tăng trưởng rất chậm. Điều này cho thấy phục hồi của Việt Nam vẫn chậm hơn các nước.” 


Bàn về những gói hỗ trợ cho nền kinh tế, các chuyên gia cho rằng đây là giải pháp hết sức cần thiết. Quan trọng nhất là gói hỗ trợ phải có quy mô đủ lớn, cách thức triển khai hỗ trợ phải khác so với trước đây. 

Ông Phan Đức Hiếu, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khoá XV:

“Chúng ta không gượng dậy trên con đường cũ mà buộc phải phục hồi trên. Sàng lọc. Tiếp tục xóa bỏ rào cản gia nhập thị trường.” 


Các chuyên gia khuyến nghị nên cân nhắc để chấp nhận tăng nợ công và tăng bội chi, cùng với đó là thiết lập kỷ luật tài khóa trong trung và dài hạn, để đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế. Đồng thời, phân loại và xác định các mục tiêu phù hợp với từng giai đoạn.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...