Sớm hoàn tất đàm phán FTA giữa Việt Nam và EFTA

Thứ 2, 29/11/2021 | 00:00:00
899 lượt xem

Ngày 26 tháng 11, bên lề chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Thụy Sỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Bà Marie-Gabrielle Ineichen-Fleisch Quốc vụ khanh - phụ trách kinh tế Thụy Sỹ.

Trong không khí xây dựng, thẳng thắn và tích cực hai bên đánh giá cao những nỗ lực vừa qua, trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Thương mại tự do châu Âu – EFTA, nhằm thu hẹp tối đa khoảng cách trong các vấn đề còn tồn tại quan điểm khác biệt. Trải qua 16 phiên đàm chính thức từ năm 2012 và nhiều phiên họp trực tuyến trao đổi ở cả cấp Trưởng đoàn và cấp kỹ thuật, hai bên đều đã hiểu rõ những yêu cầu, khả năng đáp ứng cũng như khó khăn riêng của mỗi bên, và đây là thời điểm đặc biệt thích hợp để kết thúc đàm phán Hiệp định. 

Việt Nam đề nghị Thụy sỹ - nước có vai trò và uy tín lớn trong khối EFTA – giúp thuyết phục các thành viên trong khối có cách tiếp cận thực tế hơn nữa, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà hai bên còn đang có khoảng cách như thương mại hàng hóa, mua sắm của Chính phủ và sở hữu trí tuệ để hai bên có thể sớm kết thúc đàm phán FTA này, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân.  

Hai bên nhất trí coi việc sớm kết thúc đàm phán Hiệp định này là nhiệm vụ ưu tiên cần tập trung thúc đẩy, nhằm tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các doanh nghiệp hai nước yên tâm hợp tác kinh doanh lâu dài, trong đó có việc thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu, phát triển các ngành công nghiệp nền tảng và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng mời bà Quốc Vụ khanh dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Thụy sỹ sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...