Nhận định trái ngược về kinh tế Trung Quốc năm 2022

Thứ 2, 29/11/2021 | 10:02:13
816 lượt xem

Giới chức Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cảnh báo, trong năm tới, nền kinh tế của nước này có thể bước vào thời kỳ “gần như đình trệ” với tốc độ tăng trưởng tương đối chậm, nếu như lực cầu trên thị trường vẫn yếu và chi phí sản xuất tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, một trung tâm nghiên cứu chiến lược của Trung Quốc lại đưa ra nhận định theo chiều ngược lại.

Theo chuyên gia trên, trong trường hợp xảy ra kịch bản trên, Trung Quốc cần áp dụng các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn và phải dự báo được tình trạng lạm phát thông qua việc theo dõi sát chuyển động của hai véc-tơ về chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng GDP. Chuyên gia này cũng cảnh báo nguy cơ lạm phát đi kèm với suy thoái sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến cuộc sống người dân, trong khi áp dụng các biện pháp truyền thống khi đó sẽ không mang lại hiệu quả.

Trái ngược với nhận định trên của chuyên gia Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và An ninh tại Đại học Thanh Hoa cho rằng về nguyên tắc, kinh tế Trung Quốc sẽ không có vấn đề cơ bản nào. Trung tâm này chỉ lưu ý rằng chỉ số giá sản xuất ở Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng, do giá nguyên nhiên liệu tăng cao và tình trạng lạm phát toàn cầu. 

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc đã thực thi chính sách tiền tệ thận trọng nhưng đủ linh hoạt để tránh đưa ra các biện pháp kích thích ồ ạt. Kinh tế nước này đã có những dấu hiệu phục hồi trong thời gian qua, với lợi nhuận ngành công nghiệp tăng mạnh trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm. Tuy nhiên, việc chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 10 tăng tới hơn 13%, cao nhất kể từ năm 1995, và tăng trưởng GDP trong quý III chỉ đạt 4,9% (thấp hơn nhiều so với mức 7,9% trong quý II) cũng đang gửi đi những tín hiệu cần xem xét.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...