Đóng góp xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống

Thứ 4, 24/11/2021 | 00:00:00
1,782 lượt xem

Tối 23/11, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị “Đối ngoại đa phương: Tăng cường sự tham gia, đóng góp của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương trong xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống (ANPTT)”kết hợp trực tiếp và trực tuyến nhằm tập trung thảo luận các chính sách, biện pháp để nâng cao vai trò, đóng góp của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương trong ứng phó với các thách thức anninh phi truyền thống.

Đánh giá về những thách thức An ninh phi truyền thống hiện nay, các đại biểu cho rằng các vấn đề như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia… đang ngày càng nổi lên gay gắt trên toàn cầu. Điều này gây tác động sâu sắc đến môi trường phát triển, an ninh của đất nước, đặt ra yêu cầu và đòi hỏi khách quan phải nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác đối ngoại đa phương. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang:

"An ninh phi truyền thống tiếp tục là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế, ví dụ như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước…. đòi hỏi các quốc gia tham gia tích cực hơn nữa. Chúng ta đã đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề tốt hơn như phối hợp giữa các bộ ngành, xây dựng tầm nhìn chiến lược, qua cơ chế đa phương, đề xuất sáng kiến thúc đẩy trên các diễn đàn đa phương cũng như hài hoà giữa lợi ích quốc gia dân tộc và lợi ích của cộng đồng thế giới."


Đại sứ Phạm Quang Vinh – Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao:

"An ninh phi truyền thống không chỉ thách thức mà còn là cơ hội, thách thức là chúng ta phải cùng nhau ứng phó với nó và phải đối diện và giảm nhẹ như ví dụ tôi thấy biến đổi khí hậu chúng ta phải thích ứng để làm sau bảo đảm môi trường cho cuộc sống người dân và từng quốc gia những đồng thời biến đổi khí hậu cũng đem lại nhiều cơ hội về nền kinh tế xanh."


Các đại biểu cũng nhấn mạnh việc cần phải “phân vai” hợp lý, phối hợp nhịp nhàng giữa các Bộ, ban, ngành, từ trung ương đến địa phương để tận dụng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược.Bên cạnh đó, cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của các Cơ quan đại diện ở nước ngoài, nhất là tại các diễn đàn đa phương trong theo dõi các thảo luận, tranh thủ nguồn lực quốc tế và thúc đẩy hợp tác về An ninh phi truyền thống.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...