Hà Giang rà phá bom mìn sót lại sau chiến tranh

Thứ 4, 20/10/2021 | 00:00:00
1,530 lượt xem

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang cho biết, đã tiến hành rà phá thành công trên 7.000 vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh tại khu đất của gia đình ông Nguyễn Văn Nho ở thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang.

Các vật liệu nổ tìm thấy gồm Đạn 12,7 ly, đạn pháo phòng không 37 mm, đạn cối 82, và đạn cối 100, mìn vướng nổ POM-Z2, lựu đạn chày và ngòi lựu đạn… Đây là số lượng vật liệu nổ rất lớn, còn sót lại trên một diện tích hẹp, lực lượng công binh đã tổ chức dò sâu từ 7 đến 10 mét, sau đó dọn sạch mìn, vật liệu nổ. Là tỉnh miền núi biên giới nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới những năm 1979 - 1989, việc bố trí hệ thống bom mìn, vật cản trên một số khu vực, nhất là khu vực gần các điểm cao chiến lược với mật độ lớn và dày nên số lượng bom mìn, vật nổ còn tồn sót chưa được rà phá trên địa bàn tỉnh lên đến hàng chục nghìn héc-ta. 

Với sự nỗ lực không quản ngại khó khăn của cán bộ, chiến sỹ công binh, những năm qua hàng trăm héc-ta đất đã được đơn vị rà phá sạch bom mìn, vật liệu nổ và bàn giao cho các địa phương. Từ khi đất sạch mìn và vật liệu nổ, đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới đã đến dựng nhà mới, sử dụng đất sạch để trồng ngô, lúa tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...