Kỳ vọng “cú huých” từ Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi

Thứ 6, 10/03/2023 | 09:10:04
3,342 lượt xem

Luật khám chữa bệnh 2009 sau nhiều năm triển khai đang bộc lộ bất cập. Đầu năm nay, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi được thông qua và có hiệu lực từ tháng 1/2024 đã cập nhật phù hợp với thực tiễn, tháo gỡ những vướng mắc cho các cơ sở y tế, kỳ vọng sẽ tạo “cú huých” nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Luật khám chữa bệnh 2009 sau nhiều năm triển khai đang bộc lộ bất cập

Từ năm 2018, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân phải tự chủ chi thường xuyên 100%. Mỗi tháng, tính cả tiền lương cho 156 cán bộ y bác sĩ, tổng chi của bệnh viện vào khoảng 1,2 – 1,3 tỷ đồng. Trong khi đó, ở xa trung tâm, vị trí không thuận lợi, lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian dài nên việc cân đối thu chi của bệnh viện gặp không ít khó khăn. 

Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân, huyện Hưng Hà:

Việc xác định giá dịch vụ y tế những năm vừa qua chưa được tính đúng tính đủ ảnh hưởng đến việc cân đối thu chi của BV, không có nguồn thu phục vụ việc nâng cao chất lượng KCB như đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. 

Khó khăn của Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cũng gặp phải ở nhiều đơn vị y tế thời gian qua. Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi khi chính thức có hiệu lực được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc này. So với Luật hiện hành, Luật sửa đổi chỉ rõ các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám chữa bệnh như chi phí nhân công, thuốc, hóa chất, chi phí khấu hao thiết bị y tế, chi phí quản lý như duy tu, bảo dưỡng thiết bị y tế... giải quyết được vấn đề “tính đúng, tính đủ” giá khám chữa bệnh bị phản ánh là lạc hậu thời gian qua.

Luật mới kỳ vọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Luật cũng tháo gỡ nhiều vấn đề khác liên quan đến tự chủ như: cho phép các bệnh viện tự chủ được quyết định nguồn thu và toàn quyền tuyển dụng nhân sự, quyết định giá dịch vụ khám chữa bệnh nhưng không vượt quá giá do Bộ Y tế quy định.

Bác sĩ Vũ Xuân Thủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương: 

Những quyết sách mới như hoạch định tiền lương tiền công đã có, cho phép Bệnh viện tự chủ được tự chủ nguồn vốn, được thuê khoán để nâng cao trang thiết bị phục vụ bệnh nhân, được hạch toán và những gì còn thiếu được hỗ trợ thu chi. Đó là chính sách chúng tôi nghĩ rằng sẽ giúp những Bệnh viện công tự chủ đỡ khó khăn hơn rất nhiều.

Luật cũng bổ sung nhiều quy định nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân. Trong đó, bổ sung quy định bắt buộc cơ sở y tế phải tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản do Bộ Y tế ban hành định kỳ hàng năm, và phải cập nhật kết quả tự đánh giá lên Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám chữa bệnh.

Ông Hà Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: 

Luật đưa vào rất rõ ràng là 5 năm thì người cán bộ y tế phải thi sát hạch lại để được cấp chứng chỉ hành nghề. Nghề y là nghề đòi hỏi sự cập nhật thường xuyên để nâng cao chất lượng KCB. Ngoài ra còn một số điểm mới nữa chúng tôi rất kỳ vọng là vấn đề xã hội hóa trong y tế, hi vọng khi luật chính thức áp dụng thì cán bộ y tế, cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn sẽ có căn cứ pháp lý quan trọng để thực hiện tốt chính sách, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi đã tạo sự thông thoáng và giúp rất nhiều cho các bệnh viện được quyền tự quyết, nhưng đây cũng không phải là liều thuốc chữa bách bệnh cho những vấn đề của ngành y tế hiện nay. Và để Luật đạt hiệu quả cao nhất khi triển khai, chắc chắn cũng phụ thuộc không nhỏ vào cái tâm của mỗi người làm nghề.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...