Tháng 9 tới cấp giấy phép lái xe ô tô số tự động

Thứ 3, 16/06/2015 | 07:48:10
761 lượt xem

Chương trình đào tạo và sát hạch lái xe sẽ được tách riêng từ tháng 9 tới đây để phục vụ việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho những người có nhu cầu lái xe ô tô số tự động.

Việc tách riêng này sẽ tạo ra hai cơ hội lựa chọn GPLX, gồm: Lái 2 loại xe số tự động + số sàn (như hiện nay) và chỉ được lái xe số tự động.

Tháng 9/2015, GPLX sẽ được tách riêng 2 loại (ảnh minh họa: Việt Hưng)
Tháng 9/2015, GPLX sẽ được tách riêng 2 loại (ảnh minh họa: Việt Hưng)

Với người lái xe số tự động, thời gian đào tạo và sát hạch lái xe số tự động ngắn hơn so với chương trình đào tạo cũ (giảm 60 tiết), chi phí có thể thấp hơn - mức phí cụ thể phụ thuộc từng đơn vị đào tạo trên cơ sở có sự chấp thuận của sở giao thông các tỉnh, thành. Tuy nhiên, GPLX này sẽ giới hạn người tham gia giao thông chỉ được lái xe số tự động.

Ông Quyền cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo sửa đổi Thông tư 46 về đào tạo, cấp GPLX số tự động theo kinh nghiệm mà một số nước đang áp dụng (Hàn Quốc, Thái Lan). Về cơ bản, các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý, Thông tư sẽ được trình Chính phủ trong tháng 6 này và đến tháng 9 thì sẽ triển khai chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX số tự động cho những người có nhu cầu sử dụng.

“GPLX ô tô số tự động giải quyết nhu cầu học của một bộ phận người dân có nhu cầu sử dụng, GPLX này không có giá trị thay thế các loại giấy phép lái xe hiện nay” - ông Quyền nhấn mạnh.

Trước đó, từ đầu tháng 5, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra chủ trương cấp thêm GPLX số tự động. Bộ này yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu các quy định cả trong nước và quốc tế để đề xuất việc đào tạo sát hạch và cấp GPLX theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, phù hợp với thực tiễn, theo quan điểm: “Cần nghiên cứu, thay đổi chương trình đào tạo theo hướng nếu anh đăng ký đào tạo, sát hạch xe số tự động, tôi cấp GPLX số tự động. Anh muốn học và thi xe sàn, tôi cấp bằng tương ứng”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến nêu ra góp ý về chủ trương này cho rằng, việc tách GPLX số tự động chỉ đáp ứng nhu cầu của không nhiều người sử dụng, trong khi đó sẽ phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng và phương tiện đào tạo, sát hạch. Đặc biệt, nếu không kiểm soát chặt người sử dụng sẽ “đe dọa” an toàn giao thông.

Sẽ cấp đổi GPLX qua đường bưu điện

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang nghiên cứu chủ trương phối hợp với ngành bưu điện để làm dịch vụ đổi GPLX. Việc này nhằm cải cách hành chính công, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngành bưu điện đang xúc tiến chủ trương này và đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam những nội dung công việc có liên quan.

Cụ thể, phía bưu điện sẽ là đầu mối thực hiện việc đổi GPLX cho người có nhu cầu, bao gồm: Làm các thủ tục giấy tờ, chụp ảnh, lấy vân tay… Bên bưu điện sẽ có trách nhiệm truyền hồ sơ dữ liệu về Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp đổi GPLX. Chi phí dịch vụ đổi GPLX sẽ do phía bưu điện tính toán nhưng phải đảm bảo hợp lí.

“Nếu đưa về được một mối là bưu điện thì sẽ thuận lợi cho những người cần đổi GPLX ở quá xa Sở Giao thông vận tải, nhất là khu vực miền núi. Khi đó, người dân giảm được thời gian tới cơ quan cấp đổi GPLX và tiết kiệm được chi phí đi lại” - ông Quyền cho hay.

Việt Nam sắp cấp GPLX lưu hành ở 85 quốc gia

Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (gọi tắt là Công ước Vienna) sẽ chính thức có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 20/8, khi công ước Vienna có hiệu lực. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Quyền cho biết, GPLX quốc tế sẽ được cấp vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới ở các địa phương trên toàn quốc. GPLX quốc tế được phát hành theo quy chuẩn của quốc tế với hình thức là dạng quyển giống như hộ chiếu hiện nay.

GPLX quốc tế sẽ được cấp từ tháng 9 tới đây
GPLX quốc tế sẽ được cấp từ tháng 9 tới đây

GPLX này có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna. Trên GLPX in 4 thứ tiếng cơ bản là Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp GPLX đó. Trong GPLX sẽ ghi rõ người có GPLX quốc tế được lái ô tô, mô tô loại nào. GPLX quốc tế có thời hạn theo quy định chung của công ước từ 1 - 3 năm.

Ông Quyền cho hay, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn thiện hai Thông tư về việc cấp và sử dụng GLPX quốc tế và Thông tư quy định về lệ phí cấp GPLX quốc tế. Hồ sơ xin cấp GPLX quốc tế bắt buộc phải có GPLX đang sử dụng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đơn đề nghị xin cấp GPLX quốc tế.

Việc đổi GPLX cũ bằng giấy sang GPLX nhựa thông qua mạng internet sẽ được triển khai đồng loạt trên toàn quốc từ 30/6 tới đây. Hiện có 50% người đổi GPLX thực hiện khai báo thông tin qua mạng và chỉ phải đến cơ quan cấp giấy tờ này 1 lần để chụp ảnh, đối chiếu hồ sơ và mất tối đa 2 tiếng đồng hồ là được nhận GPLX mới (giảm được 1 lần đi lại và giảm tối đa thời gian chờ lấy GPLX - PV). Dự kiến, đến hết năm 2015 việc đổi GPLX sẽ hoàn thành.

Theo Châu Như Quỳnh

Dân trí


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...