Xét xử phúc thẩm vụ Nhật Cường

Thứ 3, 30/11/2021 | 14:54:03
346 lượt xem

Ngày 29/11, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (viết tắt là Công ty Nhật Cường).

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 29/11 đến hết ngày 1/12. Hội đồng xét xử gồm ba người, do Thẩm phán Ngô Tự Học làm Chủ tọa phiên tòa. Trước đó, ngày 10/5/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 14 bị cáo trong vụ này. Sau khi xét xử sơ thẩm vụ án,11/14 bị cáo của vụ án này có đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm trong việc nộp tiền phạt khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa xét xử sáng 29/11, Hội đồng xét xử dành phần lớn thời gian cho việc làm thủ tục, kiểm tra căn cước đối với các bị cáo và công bố bản án sơ thẩm. Đáng chú ý, dù đã được Hội đồng xét xử triệu tập nhưng đại diện của Công ty Nhật Cường (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) vẫn không có mặt tại phiên tòa. 

Tại phiên tòa, các bị cáo là từng là nhân viên của Công ty Nhật Cường cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của công ty, không được hưởng lợi, trong khi lại phải chịu trách nhiệm liên đới số tiền hàng tỷ đồng. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã có kháng nghị liên quan đến vấn đề này trong bản án sơ thẩm. Theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã không triệu tập người đại diện Công ty Nhật Cường tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là thiếu sót.

Cụ thể, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 144/2021 HS-ST ngày 10/5/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội theo hướng: Đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỷ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Đồng thời, Viện Kiểm sát đề nghị không buộc các bị cáo: Trần Ngọc Ánh, Nguyễn Bảo Ngọc, Đỗ Quốc Huy, Nông Văn Lư, Trần Tất Khoa, Lê Hoài Phương, Ngô Tuấn Sửu, Ngô Đức Tùng, Hoàng Văn Phong, Nguyễn Bảo Trung, Phạm Văn Hiệp, Bùi Quốc Việt và Đỗ Văn Dũng phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính 221 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị can cầm đầu là Bùi Quang Huy hiện đang bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...