Cảnh báo tình trạng chỉnh sửa giấy xét nghiệm Covid-19 để được vào tỉnh

Thứ 4, 04/08/2021 | 00:00:00
1,559 lượt xem

Người dân khi vào tỉnh bắt buộc phải có giấy xét nghiệm Covid-19. Đây là quy định rất quan trọng nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh, nhất là trong bối cảnh dịch đang diễn biến rất phức tạp ở các tỉnh thành trong cả nước. Thế nhưng 1 số người dân lại rất thiếu ý thức, có hành vi chỉnh sửa giấy xét nghiệm Covid-19 hòng qua mặt lực lượng chức năng để được vào tỉnh, làm nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch bệnh Cầu Tân Đệ

2 người dân vừa bị lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch bệnh Cầu Tân Đệ phát hiện có hành vi chỉnh sửa giấy xét nghiệm Covid-19 để được vào tỉnh. Một trong 2 người này là anh Nguyễn Đình Thao, ở xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư khai nhận đi làm ở tỉnh Nam Định. Trước đó, đã có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhưng đến nay đã hết thời hạn. Để qua chốt, anh này chỉnh sửa lại ngày xét nghiệm ghi trong giấy nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Anh Nguyễn Đình Thao - xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: 

“Tôi lấy bút xoá rồi lấy mực xanh ghi vào, mong cán bộ y tế và lực lượng châm trước cho tôi lần đầu tiên vi phạm, tôi không làm điều dại dột như vậy nữa.”


Giấy xét nghiệm bị các đối tượng chỉnh sửa ngày tháng

Trong sáng 4/8, lực lượng chức năng tại chốt cầu Tân Đệ phát hiện 3 trường hợp có hành vi tự chỉnh sửa giấy xét nghiệm Covid -19. Phương thức chính là dùng bút tẩy xóa ngày tháng được ghi trong giấy xét nghiệm và điền ngày tháng mới vào giấy để qua chốt. Ngoài các trường hợp trên, lực lượng chức năng còn cảnh báo hành vi tinh vi hơn là làm giả con dấu và giấy xét nghiệm để qua mặt lực lượng chức năng tại các chốt. Vì vậy việc siết chặt, rà soát và kiểm tra kỹ giấy tờ người vào tỉnh đang được lực lượng chức năng ở các chốt triển khai quyết liệt. 

Bà Vũ Thị Hoài - cán bộ y tế trạm y tế xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư:

“Sau khi kiểm tra một số người chúng tôi thấy 1 số trường hợp có giấy tờ có biểu hiện nghi ngờ sửa chữa. Chúng tôi báo cáo tổ liên ngành cùng rà soát lại xác định 3 trường hợp sửa chữa giấy tờ trên kết quả xét nghiệm, trường hợp này vào tỉnh sẽ rất nguy hiểm nếu để lây lan dịch bệnh.”


Lực lượng công an xử lí trường hợp vi phạm chỉnh sửa giấy xét nghiệm Covid-19

Chủ trương chung của tỉnh Thái Bình là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân vào tỉnh thế nhưng phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định trong phòng chống dịch. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành và tuân thủ các quy định đã đề ra. Nhất là cần phải thực hiện việc xét nghiệm Covid-19 trước khi ra vào tỉnh, khai báo y tế trung thực và thực hiện nghiêm việc cách ly nếu đi từ vùng dịch về. Có như vậy, mới ngăn chặn và không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, góp phần đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người dân trong toàn tỉnh.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...