Nơi hội tụ những đại điền

Thứ 3, 21/02/2023 | 00:00:00
2,264 lượt xem

Để việc tích tụ ruộng đất được hiệu quả, những đại điền trong tỉnh Thái Bình đã thành lập ra một Câu lạc bộ (CLB). Bằng cách liên kết, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ máy móc, tiêu thụ sản phẩm, các thành viên trong Câu lạc bộ từng bước vượt qua những khó khăn, thực hiện khát vọng làm giàu từ nông nghiệp

Hỗ trợ nhau về máy móc, thiết bị sản xuất là một trong những mục đích của việc thành lập CLB Đại điền tỉnh Thái Bình. Đi vào hoạt động từ năm 2019, với hơn chục thành viên, đến nay CLB đã có 240 thành viên là các hộ tích tụ ruộng đất với quy mô từ 5ha trở lên. Vào mùa vụ, máy móc sẽ được huy động, hỗ trợ nhau nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất. 



Bà Trần Thị Lanh, Phó chủ nhiệm CLB Đại điền tỉnh Thái Bình:

"Vào mùa vụ ai cũng có những khó khăn thì sẽ thông tin về cho tôi, tôi sẽ là người trực tiếp liên hệ với anh em khác giúp đỡ nhau về máy móc, hỗ trợ nhau cùng phát triển 



“Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Đó cũng chính là phương châm hoạt động của CLB đại điền ở Thái Bình. Ngoài việc duy trì tổ chức gặp mặt 2 lần/ năm, CLB lập ra nhóm facebook, zalo để kết nối, trao đổi các thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để sản xuất làm sao cho hiệu quả. CLB cũng là cầu nối giữa thành viên với những đơn vị, doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, doanh nghiệp thu mua lúa gạo hình thành chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ


Ông Phạm Ngọc Hưng, GĐ C.ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long:

"Doanh nghiệp chúng tôi tổ chức liên kết với các đơn vị, các hợp tác xã, các nông dân có nhiều ruộng để triển khai sản xuất cấy lúa và thu mua lại cho bà con nông dân. Hàng vụ chúng tôi liên kết được khoảng 500-600ha lúa trong 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải, với quỹ như vậy, chúng tôi thu được 2500-3000 tấn lúa"


Lợi nhuận trung bình của thành viên CLB đạt khoảng 450 triệu đồng/ năm, cá biệt có những hộ thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra còn tạo việc làm cho những nông dân cho họ thuê, mượn ruộng để sản xuất, góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ở Thái Bình.


Ông Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Bình:

"Trên cơ sở Hội này, ngành đang tham mưu với tỉnh, địa phương tập trung vận động họ tham gia xây dựng các HTX nông nghiệp kiểu mới. Nếu hình thành HTX kiểu mới, các chủ hộ đại điền này sẽ được hưởng những lợi ích rất lớn từ các chủ trương chính sách của Nhà nước"



Theo Bộ trưởng Bộ NN - PTNT “Sản xuất nông nghiệp vốn đang manh mún thì không nên để tư duy manh mún theo”. "Câu lạc bộ đại điền của Thái Bình cũng là một cách nghĩ mới. Theo đó, các địa phương cần kiến tạo các không gian để người nông dân cùng nuôi dưỡng những ý tưởng, chủ đề, sáng tạo trong nông nghiệp”. 

Chính từ tư duy đó, những nông dân đại điền ở Thái Bình đã, đang và sẽ góp phần làm thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp để đem lại giá trị kinh tế cao hơn. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...