Giải pháp vốn cho thị trường bất động sản

Thứ 3, 07/06/2022 | 10:06:04
1,125 lượt xem

Một trong những vấn đề “nóng” nhất hiện nay của nền kinh tế nước ta, đó là làm thế nào để phát triển ổn định, bền vững hiệu quả và minh bạch thị trường bất động sản.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2022 diễn ra ngày 5/6 tại TP.HCM, nhiều phiên thảo luận, hội thảo chuyên đề được tổ chức thu hút nhiều chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự. Trong đó có Hội thảo Phát triển thị trường vốn và bất động sản, xoay quanh một trong những vấn đề “nóng” nhất hiện nay của nền kinh tế nước ta, đó là làm thế nào để phát triển ổn định, bền vững hiệu quả và minh bạch thị trường bất động sản.

Theo các chuyên gia, thị trường vốn và bất động sản có sự gắn bó chặt chẽ với nhau, trong đó vốn đóng vai trò là kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho lĩnh vực bất động sản phát triển. Bất kỳ một sự thay đổi nào từ thị trường vốn cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, nhất là sau nhiều năm Bất động sản chịu sự chi phối từ nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. 

Ông Đỗ Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng

Khi Ngân hàng có những điều chỉnh như siết chặt, thắt chặt thì thị trường BĐS cũng có những phản ứng tiêu cực và dẫn đến xuất hiện thị trường mới là trái phiếu và cổ phiếu phát triển, vậy chăng đó là cơ cấu vốn trong đầu tư BĐS những năm vừa qua đang có những vấn đề, chắc chắn trong thời gian tới khi điều chỉnh sửa đổi chính sách cũng phải nghiên cứu làm sao thúc đẩy thị trường vốn cho lĩnh vực BĐS.


Việc siết tín dụng với những lĩnh vực đầu tư bất động sản mang tính rủi ro, đầu cơ… là cần thiết để trả lại sự lành mạnh, minh bạch cho thị trường. Tuy nhiên, đây là ngành có nhu cầu sử dụng vốn rất lớn, nên cần tiếp tục các giải pháp quản lý, giám sát làm sao để tiếp tục thu hút dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản một cách hiệu quả, bền vững, trong đó có việc quản lý và xử lý những vấn đề phát sinh từ trái phiếu doanh nghiệp, giảm thiểu rủi ro cho thị trường và tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Thuân - Tổng Giám đốc Công ty FiinGroup

Chúng ta phát triển theo hướng nào, lành mạnh hóa theo hướng nào, theo tôi, cái mấu chốt là minh bạch và hướng đến bảo vệ các nhà đầu tư cá nhân bao gồm có người mua nhà cũng là cá nhân/ tập trung xử lý ảnh hưởng tác động đến những nhà đầu tư cá nhân, kể cả chuyên nghiệp và không chuyên mà có mua trái phiếu đại chúng trong thời gian vừa qua.


Cũng theo các chuyên gia và doanh nghiệp, song song với việc quản lý, giám sát thị trường, cần tiếp tục các giải pháp hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho nhà đầu phát triển dự án, đa dạng hóa các dòng vốn tài trợ cho doanh nghiệp bất động sản, khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng, đầu tư dự án nhà ở phù hợp với nhu cầu ở thực của đại đa số của người dân, giảm thiểu nguy cơ bong bóng bất động sản, lành mạnh hóa thị trường.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...