Thăm mô hình sản xuất lúa chất lượng cao tại Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed

Thứ 5, 26/10/2023 | 08:00:00
691 lượt xem

Sáng 24/10, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tới thăm mô hình sản xuất một số giống lúa chất lượng cao tại Viện nghiên cứu cây trồng thuộc Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm mô hình sản xuất một số giống lúa chất lượng cao tại Viện nghiên cứu cây trồng thuộc Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tới thăm đề tài nghiên cứu bảo tồn, phục tráng và phát triển giống lúa nếp Bể Vũ Thư, hay còn được gọi là nếp Keo để xây dựng thương hiệu gạo đặc sản Thái Bình. Đây là giống lúa nếp cổ truyền ở huyện Vũ Thư. Hiện nay đang bị thoái hóa giống nên mất đi một số đặc điểm, vốn quý trước đây của giống lúa này. Vì vậy, tỉnh Thái Bình đã giao cho Viện nghiên cứu cây trồng thuộc Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed thực hiện đề tài nghiên cứu để phục tráng giống lúa này. Sau 3 năm triển khai thực hiện, Đến thời điểm này Viện nghiên cứu đã phục tráng thành công giống lúa nếp Bể Vũ Thư với những ưu điểm như: cây lúa sinh trưởng tốt hơn, cho năng suốt cao hơn, tăng sức chống chịu sâu bệnh, chất lượng gạo thơm, ngon đặc trưng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã đến thăm vùng sản xuất giống gạo ngon nhất Việt Nam để xây dựng gạo Thái Bình TBR39. Giống lúa TBR39 thể hiện các đặc tính vượt trội như khả năng đẻ nhánh khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là bệnh bạc lá. Năng suất trung bình đạt 58,3 tạ/ha. Đồng thời thăm một số mô hình giống lúa lai và lúa thuần cho năng suất và chất lượng cao. Các đồng chí cũng đến thăm viện nghiên cứu cây trồng. Đây là viện nghiên cứu đầu tiên khối tư nhân doanh nghiệp Việt Nam. Viện được đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nhất là công nghệ sinh học phân tử để nghiên cứu chọn tạo giống lúa.

Đồng chí Phó bí thư Thường trưc Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà viện nghiên cứu cây trồng nói riêng và công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed nói chúng đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp Thái Bình. Đồng chí nhấn mạnh: Nhu cầu về lương thực là rất quan trọng. Quan điểm của tỉnh là phát triển công nghiệp đi đôi với phát triển nông nghiệp bền vững. Nhất là hướng tới phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, cho năng suất, giá trị kinh tế cao. Đồng chí cho rằng: Viện nghiên cứu cây trồng bước đầu đã đạt được thành công trong nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa, mà gần đây nhất là giống lúa TBR39.

Đoàn đến thăm trung tâm nghiên cứu và nhân giống thuộc Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed

Vì vậy, mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục nghiên cứu và chọn tạo các giống cho năng suất và chất lượng cao hơn nữa. Phải xây dựng được thương hiệu lúa gạo Thái Bình. Từ đó làm cơ sở để hướng tới sản xuất hàng hóa. Đồng chí rằng: Muốn phát triển sản xuất hàng hóa thì phải có thị trường tiêu thụ và có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất, Công ty cần tiếp tục triển khai các giải pháp liên kết chặt chẽ với người nông dân trong sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn. Đồng thời khẳng định: Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Mong muốn doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thị phần, chúc doanh nghiệp ngày càng phát triển lớn mạnh, tiếp tục chọn tạo, nghiên cứu được nhiều giống cây chất lượng, năng suất cao hơn nữa, xây dựng thành công thương hiệu lúa gạo Thái Bình, đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp Thái Bình nói riêng cũng như Việt Nam nói chung./.     

                                                                     Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...