Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lớn kéo dài

Thứ 5, 28/09/2023 | 18:00:00
598 lượt xem

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung tiêu úng, bảo vệ lúa mùa, hoa màu và diện tích cây vụ đông đã trồng. Triển khai các giải pháp giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra. Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tại buổi kiểm tra vào chiều 28/9 ở các địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lớn tại huyện Thái Thụy

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lớn tại huyện Thái Thụy. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ ngày 25/9 đến hôm nay, lượng mưa trên địa bàn tỉnh phổ biến trên 200mm. Dự báo tình hình mưa lớn còn diễn biến phức tạp, từ ngày 29/9 do kỳ triều kém nên việc tiêu tự chảy sẽ rất khó khăn. Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo 2 công ty khai thác công trình thuỷ lợi Bắc, Nam Thái Bình và các địa phương mở các cống tiêu để hạ thấp tối đa mực nước trên các sông, trục, tiêu nước đệm trước khi mưa lớn xảy ra. Tuy nhiên, do lượng mưa lớn, mưa liên tục kéo dài đã ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. Tính đến 8 giờ sáng nay 28/9, toàn tỉnh có gần 3.800ha lúa bị nghiêng, đổ và 2.600ha rau màu bị ảnh hưởng, tập trung tại các huyện: Thái Thụy, Vũ Thư, Hưng Hà, Kiến Xương. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan khẩn trương tiêu thoát nước để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho lúa mùa

Trước tình hình trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Công văn số 76 của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; ngành nông nghiệp và UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của mưa lớn; thông báo cho các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Ngành nông nghiệp chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống thủy nông cử cán bộ thường trực 24/24 theo dõi mực nước, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, giải phóng dòng chảy, triệt để tiêu nước trong hệ thống. 

Đồng chí cũng đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá lại diện tích cây vụ đông đã trồng, từ đó có kế hoạch chủ động phương án chăm sóc, bảo vệ; đồng thời tuyên truyền tới người dân các giải pháp kỹ thuật để phục hồi sản xuất cũng như khắc phục hậu quả với phương châm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra; xây dựng kế hoạch phát động phong trào sản xuất cây vụ đông, để lấy năng suất, sản lượng, hiệu quả của cây vụ đông bù lại diện tích lúa mùa bị ảnh hưởng do mưa lớn. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tiêu úng tại trạm bơm Hậu Thượng, xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng

Kiểm tra công tác tiêu úng tại trạm bơm Hậu Thượng, xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng, đồng chí ghi nhận sự chủ động trong công tác tiêu úng của trạm và yêu cầu ngành nông nghiệp cần chỉ đạo 2 công ty thủy lợi Bắc và Nam cần huy đông nhân lực, phương tiện bố trí cán bộ trực 24/24h để vận hành hệ thống trạm bơm; chủ động các phương án tiêu nước triệt để, nhanh chóng. Đồng chí đề nghị các sở, ngành của tỉnh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, khôi phục sản xuất nông nghiệp, bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...