Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi Cá rô phi Đài Loan

Thứ 2, 03/07/2023 | 00:00:00
897 lượt xem

Để có hiệu quả kinh tế, việc nắm bắt kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi thả là điểm mấu chốt, xác định rõ điều này nên phương pháp chăn nuôi khoa học đã mang lại cho gia đình ông Phan Thanh Vẻ, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư nguồn thu nhập ổn định từ nuôi cá rô phi Đài Loan.

Ông Phan Thanh Vẻ chăm sóc cá rô phi Đài Loan

8.000m2 diện tích đất chuyển đổi từ vùng chiêm trũng, cấy lúa kém hiệu quả tại thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư nay đã trở thành đầm nuôi cá rô phi Đài Loan của gia đình ông Phan Thanh Vẻ. Năm 2018, qua tìm hiểu, ông Vẻ lựa chọn giống thủy sản mới đưa về nuôi thả là cá rô phi Đài Loan – loại cá có nguồn gốc giống từ Đài Loan và áp dụng hình thức nuôi trong ao bán nổi, chứ không phải như các ao nuôi thả truyền thống khác. 



Ông Phan Thanh Vẻ, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: “Thời điểm đó tôi cũng biết đến mô hình nuôi cá rô phi Đài Loan ở Hải Dương, cũng cùng 3 anh em sang thăm quan học hỏi. Và cùng mua giống về nuôi thả, liên kết với hộ nuôi ở Hải Phòng”

Cá rô phi Đài Loan được nuôi xen với các loại cá khác mang lại hiệu quả cao

Theo hình thức ao bán nổi, ông Vẻ duy trì chiều sâu mực nước ao đạt 1,8m. Cá trong ao được thả với mật độ tương đối với thể tích của nước để mang lại hiệu quả tối đa. Ông tính toán, với 16.000m3 nước, nuôi thả 1,5 vạn cá rô phi Đài Loan cùng 2.000 con cá truyền thống các loại như: cá trắm, cá trôi, cá mè và cá chép để tăng hiệu quả nuôi thả. 



Ông Phan Thanh Vẻ, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: “Về thời tiết mùa hè, những ngày nắng nóng cần bật quạt sục khí ban ngày đặc biệt là tầm trưa đến 15h chiều để tạo oxy trong môi trường nước cho cá”


Cá rô phi Đài Loan khi được xuất bán sẽ đạt trọng lượng từ 1-1,5kg/con

Nhờ áp dụng kỹ thuật và chủ động gột cá giống, mỗi năm gia đình ông Vẻ nuôi thả 2 lứa cá thương phẩm. Trọng lượng đạt từ 1-1,5kg/con, mỗi lứa thu từ 22-25 tấn cá. Với giá xuất bán cho thương lái từ 30-34 nghìn đồng/kg mang lại cho gia đình ông Vẻ lợi nhuận trên 200 triệu đồng mỗi năm.  

Phương Thúy


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...