Tiền Hải được mùa nuôi trồng thủy sản

Thứ 5, 02/12/2021 | 00:00:00
528 lượt xem

Thời tiết cơ bản thuận lợi, năng xuất khá, đầu ra tương đối ổn định nên năm nay nhiều hộ nuôi thủy sản ven biển huyện Tiền Hải thu nhập hàng tỷ đồng từ nuôi tôm công nghệ cao và ngao giống.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao  tại Tiền Hải

Với hơn 3.000m2 ao, đầm nuôi thủy sản theo hình thức quảng canh cho hiệu quả thấp. Năm 2019, ông Đào Xuân Tứ, xã Nam Thắng đã mạnh dạn đầu tư và chuyển sang mô hình nuôi tôm thẻ theo hình thức công nghiệp. Nhưng khác với các mô hình nuôi công nghiệp trước đây. Ông Tứ đã cải tạo mô hình ao nuôi và cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Những con tôm thẻ được nuôi trong nhà bạt theo mô hình công nghệ cao

Ông Đào Xuân Tứ - Xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: 

Tôi bắt đầu làm từ năm 2019, năm nay là năm thứ ba, và đã được 10 vụ. 10 vụ nuôi tôi thành công cả 10. Cứ mỗi năm 3 vụ nuôi là tôi thu được 18 tấn đổ lên, thì tôi cũng thu được tỷ tám và lãi cũng được 900 triệu đồng.

Nhất là vào thời điểm cuối năm, khi nhu cầu của thị trường tăng cũng là lúc mà giá các loại thủy sản tăng lên. Vì thế mà phần lớn các hộ nuôi tôm công nghệ cao phát huy lợi thế nhà bạt để nuôi tôm vụ 3. Mặc dù quy trình và thời tiết nuôi tôm vụ 3 luôn khắc nghiệt, sản lượng không cao và nhiều rủi ro, song hầu hết các hộ nuôi đều cho rằng nuôi tôm thẻ chân trắng vụ 3 cho hiệu quả và giá trị cao hơn cả.

Nuôi tôm thẻ chân trắng vụ 3 (vụ đông) cho hiệu quả và giá trị cao hơn cả khi được nuôi trong nhà bạt

Ông Nguyễn Văn Chức - Xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: 

Thời tiết giai đoạn đầu năm thuận lợi nên sản lượng năm nay của bà con nuôi tôm cũng như gia đình tôi có cao hơn mọi năm. Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh cũng giảm đi, nên khi bà con nuôi tôm sản xuất được ra đăng bán thì giá cả cũng có xu hướng nhích lên dần.

Bên cạnh việc mở rộng diện tích nuôi tôm công nghệ cao, nhiều hộ nuôi ven biển còn đưa vào nuôi nhiều loại thủy sản có giá trị cao, đặc biệt là nuôi ngao giống. Diện tích nuôi ngao giống năm nay ở nhiều xã ven biển của huyện Tiền Hải không ngừng được mở rộng và tăng mạnh về sản lượng cũng như giá trị.

Thu hoạch ngao giống tại xã Nam Cường

Ông Đô Đức Thiện - GĐ HTX DVNN xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: 

Có 2 yếu tố thuận lợi cho bà con nuôi thả thủy sản. Thứ nhất đó là, năm ngoái diện tích phát triển ra cũng ít hơn. Năm nay diện tích phát triển nuôi thả của bà con tăng gấp đôi năm ngoái nhưng sản lượng thu về cũng tăng gấp đôi. Thứ hai đó là, Nam Cường năm nay có lợi thế là đã nuôi được con ngao giống cấp 1. Mọi năm Nam Cường phải đi thu mua con giống này để về nuôi thì năm nay xã Nam Cường đã phát triển được con ngao giống là điều kiện thuận lợi để bà con nuôi ngao chủ động được về giống và giá con giống, nên sản lượng đạt rất là cao.

Chủ động trong việc chuyển đổi mô hình, áp dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản, tạo đột phá về mùa vụ và mạnh dạn du nhập các loại giống thủy sản có giá trị vào nuôi trồng đang mở ra hướng đi mới trong phát triển thủy sản ở Tiền Hải. Điều đó cho thấy, nếu có tư duy năng động, dám nghĩ, dám làm, cộng với sự nhạy bén về thị trường thì nhất định lĩnh vực nuôi trồng thủy sản sẽ trở thành thế mạnh của địa phương./.

 Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...