Lưu ý chăm sóc thanh long Tổ Yến

Thứ 4, 10/11/2021 | 00:00:00
900 lượt xem

Thanh long Tổ Yến là giống thanh long mới có nguồn gốc nước ngoài, giá trị kinh tế cao. Giống được ông Nguyễn Hồng Sơn ở xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà trồng thử nghiệm thành công. Ông Sơn chia sẻ với quý vị cách trồng và chăm sóc thanh long Tổ Yến cho năng suất và chất lượng.

Vườn Thanh long Tổ Yến xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà

Ông Nguyễn Hồng Sơn - xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà:

"Về thanh long nó là dòng họ xương rồng nên trồng cũng rất dễ thôi, không có khó khăn lắm. Ta chỉ cần làm sạch đất, áp dụng kỹ thuật vào để tăng năng suất lên. Khác với tôi trồng ở đây, cách làm truyền thống thì ta thấy là trồng dày, tốn giống. Lí do trồng dày là bởi nếu trồng dày, một cây có thể cho từ 20 – 30 quả còn nếu trồng 1 cây/1 gốc như tôi thì cây chỉ cho được 4 – 5 quả nhưng quả sẽ đạt chất lượng tốt nhất. Về mật độ, hiện chúng tôi trồng trung bình khoảng 30cm/1nhánh giống và trồng theo luống. Chúng tôi cũng làm trụ để trồng nhưng sẽ gác các thanh như ống nước lên trên để khi cây phát triển, ta vắt lên đó. Khi làm như thế, ta có thể tận dụng được phần diện tích đất giữa các trụ, làm tăng năng suất cho cây."

Cây thanh long được trồng trên trụ cột và có giàn leo

Ông Nguyễn Hồng Sơn - xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà:

"Về quy trình chăm sóc, vườn thanh long đòi hỏi phải được giãi nắng, thông thoáng và không được um tùm. Làm về hữu cơ thì đặc biệt nhất là ta không nên làm sạch cỏ quá bằng các thuốc diệt cỏ, khi cỏ mọc lên ta chỉ cần cắt đi, làm sao quả không lên quá cao là đảm bảo. Trong gốc tuyệt đối không được ẩm thấp quá, nó cần nước nhưng mà cần đủ chứ không được để thừa nước, khi cây thừa nước, gốc ẩm quá thì cây rất dễ bị bệnh. Phân bón thì ta dùng hoàn toàn là phân bò và tưới các chế phẩm vi sinh vào tạo nên phân hữu cơ. Cứ hàng tháng, theo quy trình chăm sóc, ta sẽ tưới thêm các chế phẩm sinh học vào và cứ thế là cây lên thôi. Thanh long tính từ lúc trồng, nếu trồng, chăm sóc đúng tiêu chuẩn, đạt tiêu chuẩn thì sau 1 năm là bắt đầu ra quả rồi. Tuy nhiên, về những năm đầu, quả chắc chắn chưa thể đạt được chất lượng lắm, cây càng già thì chất lượng quả càng đảm bảo, to hơn và ngon hơn."

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...