Lò sấy lúa cứu cánh nông dân những ngày mưa

Thứ 4, 20/10/2021 | 10:16:53
1,627 lượt xem

Thời tiết liên tục có mưa những ngày qua không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa mùa ở các địa phương mà còn gây khó khăn trong việc phơi hong, bảo quản lúa. Để giảm bớt thất thoát sau thu hoạch, các lò sấy trên địa bàn tỉnh đang chạy hết công suất để cứu lúa cho dân.

Thóc của hộ anh Lộc được sấy khô thu về gia đình

Trong khi nhiều nông dân lo lắng khi chưa thể phơi được thóc sau thu hoạch thì vợ chồng anh Nguyễn Xuân Lộc -  xã Hồng Tiến, Huyện Kiến Xương yên tâm hơn, bởi toàn bộ 4 tấn thóc đã được sấy khô. 

Ông Nguyễn Xuân Lộc - xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương:

“Nhà tôi cấy nhiều, hơn chục mẫu nên khó khăn, gặt thì bằng tay không bằng máy được. Gặt về lúa không phơi được thì có cơ sở sấy này khắc phục được khó khăn.”


Lò sấy thóc của Hợp tác xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương

Lò sấy này được Hợp tác xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương đầu tư năm 2019. Nếu như những vụ trước chỉ dùng vào việc sấy lúa giống phục vụ cho việc kinh doanh của hợp tác xã thì những ngày qua ưu tiên sấy thóc cho nông dân trong và ngoài xã. 

Ông Đặng Văn Quang - Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương:

“Đối với 2 sàn sấy của Hợp tác xã Bình Thanh với công suất 30tấn/1 ngày đêm. Trong những ngày qua, hợp tác xã đã sấy được khoảng trên 100 tấn cho nhân dân. Hợp tác xã cũng nhận từ nhân dân tiền than và nhân công trực tiếp và tiền điện, không lấy tiền lãi của nhân dân.”


Lò sấy lúa đang được lắp đặt của HTX DVNN xã Đông Tân, huyện Đông Hưng

Thời tiết không có nắng nên việc phơi thóc thủ công, nông dân không thể thực hiện. Với thời tiết như thế này, nhu cầu lò sấy lúa tăng cao. Toàn tỉnh hiện có 30 lò sấy với công suất từ 15 tấn /mẻ. Các lò sấy này những ngày qua hoạt động liên tục 24/24 giờ nhưng mới chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của người dân. Những lò sấy lúa đang được 1 số địa phương lắp đặt, sớm đưa vào hoạt động, giúp giải bài toán bảo quản lúa thời điểm này. 

Ông Lại Khắc An - Giám đốc HTX DVNN xã Đông Tân, huyện Đông Hưng:

“Máy sấy của chúng tôi công suất mỗi mẻ là 15 tấn, anh em tôi dự kiến sau khi lắp xong là sáng 16/10 bắt đầu hoạt động và dự kiến là giải quyết được khoảng 30% diện tích của xã nhà đang trong thời kì mưa gió khó khăn như thế này.”


Thời tiết bất thuận như thế này, lò sấy lúa phát huy hiệu quả, không chỉ giúp giảm bớt thất thoát sau thu hoạch, đảm bảo chất lượng lúa mà còn giảm đi nỗi lo cho nông dân.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...