Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải

Thứ 3, 12/03/2019 | 08:28:25
737 lượt xem

“Chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phối hợp với các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt quy trình chăm sóc đàn lợn và kiểm soát tốt các nguồn có thể lây lan dịch bệnh”. Đây là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khi đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Kiến Xương và Tiền Hải vào chiều ngày 11/3.

Theo báo cáo nhanh, tại xã Vũ Quý huyện Kiến Xương, ngày 6/3/2019 xuất hiện tình trạng lợn chết bất thường tại một hộ chăn nuôi. Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, UBND huyện Kiến Xương đã chỉ đạo xã Vũ Quý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 15 con, khoanh vùng ổ dịch, vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại và khu vực lân cận. Đến hết ngày 10/3, không phát sinh thêm lợn ốm chết nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Kiến Xương. 

Trong khi đó, huyện Tiền Hải có tổng đàn lợn khoảng 135.000 con, đến nay chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Như vậy đến thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại hơn 66 xã của 6 huyện, trong đó có 5 xã đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu phẩm. Tổng số lợn đã tiêu hủy là gần 7.100 con với trọng lượng hơn 426 tấn.

 Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những biện pháp mà xã Vũ Quý và huyện Kiến Xương đã triển khai sau khi phát hiện hiện tượng lợn chết bất thường đầu tiên trong huyện. Đồng chí yêu cầu huyện Kiến Xương và xã Vũ Quý thực hiện các biện pháp khoanh vùng hộ có lợn chết, thực hiện triệt để việc tiêu độc khử trùng, kiểm soát các nguồn có thể lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó cần tăng cường nhắc nhở tuyên truyền các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt quy trình chăm sóc đàn lợn. 

Chủ tịch UBND tỉnh cho phép huyện Kiến Xương ngăn chặn nguồn lợn nhập vào địa phương. Huyện Kiến Xương cần nỗ lực tối đa để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan trên địa bàn bằng việc triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp đồng bộ.

Tại huyện Tiền Hải, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện duy trì tất cả các biện pháp hiệu quả đã thực hiện để ngăn chặn dịch xâm nhập vào huyện. Tăng cường tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi trong việc đề phòng dịch bệnh, tiếp tục làm quyết liệt việc kiểm soát nguồn lợn ra vào, thường xuyên thực hiện tiêu độc khử trùng và phòng bệnh từ xa. Huyện Tiền Hải cũng cần kiểm tra nhắc nhở và động viên kịp thời kíp trực tại các chốt trực để họ thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong bối cảnh huyện Tiền Hải chưa xuất hiện dịch mà các huyện xung quanh đã có dịch và triển khai các biện pháp chốt chặn nguồn lợn ra vào, huyện Tiền Hải cần có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi bằng cách họp với các cơ sở chăn nuôi giết mổ trên địa bàn để tính phương án tiêu thụ lợn đến kỳ xuất bán. Đồng thời, huyện phải đứng ra bảo đảm, bảo lãnh về sản phẩm thịt lợn an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở các hộ chăn nuôi cần triển khai đầy đủ các biện pháp phòng bệnh, thận trọng với nguồn thức ăn cung ứng từ bên ngoài, nên nấu chín thức ăn để tránh rủi ro lây lan bệnh. Tăng cường rắc vôi bột xung quanh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc khử trùng và cấm tuyệt đối người ngoài ra vào khu vực nuôi lợn của gia đình.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...