Nông dân cấy đêm tránh nắng

Thứ 4, 04/07/2018 | 10:39:14
1,334 lượt xem

Hiện nay đang trong thời vụ cấy lúa vụ mùa. Tuy nhiên thời tiết quá nắng nóng và kéo dài nên công việc đồng áng của bà con gặp nhiều khó khăn. Để tránh cái nóng oi bức ban ngành và cho kịp thời vụ, nhiều nông dân đã chọn cách ra đồng cấy đêm, cấy lúc sáng sớm.

Mới 3h sáng mà cánh đồng thôn Quý Sơn, xã Song An (Vũ Thư) đã rộn rã tiếng nói cười. Những ánh đèn pin lấp ló trên nhiều thửa ruộng. Dưới ánh sáng đèn pin, những bàn tay thoăn thoắt nhổ mạ, cấy lúa. Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy vụ mùa năm nay cấy 7 sào. Bà chọn cấy đêm để tránh cái nắng như rang 39, 40 độ C.

  Bà Nguyễn Thị Thúy - Xã Song An (Vũ Thư): Ban ngày nó nắng nóng lắm. Thời tiết khắc nghiệt nên không thể chịu được nên phải tranh thủ đêm, cứ 2 giờ đêm là chị em chúng tôi rủ nhau đi, đông vui lắm. Cấy độ đến tầm 8 giờ sáng chúng tôi về nghỉ.

 

Những ngày này, công việc của gia đình bà Thúy và nhiều nông dân khác bị đảo lộn hoàn toàn. Ban ngày thì nghỉ ngơi. Ban đêm và sáng sớm cả nhà lại ra đồng đi cấy lúa. Cấy đêm thì không thẳng hàng đẹp mắt, không nhanh bằng ban ngày nên thời gian hoàn thành gieo cấy cũng dài hơn, nhưng nông dân vẫn cố gắng cho kịp thời vụ bởi nắng như thiêu đốt thế này, ban ngày thuê cấy công cao cũng chẳng ai đi.

Nhiều người dân ở đây ví von, cái thời “ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng” qua đã lâu nay trở lại. Việc cấy đêm không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người nông dân mà còn đảm bảo mùa vụ. Bởi nếu bà con cấy lúc trời nắng gắt, nước ruộng nóng thì nhiều khả năng cây mạ sẽ bị héo, thậm chí phải cấy lại.

  Chị Hoàng Thị Miền - Xã Song An (Vũ Thư): cấy mát này lúa xuống đến đâu đẹp đến đấy. chúng tôi cấy tranh thủ về 7 giờ còn đi làm công ty. Tối chúng tôi về lại tranh thủ chăm sóc.

 

Bản chất của người nông dân vẫn thế, họ không quản ngại khó khăn vất vả chỉ mong cho cây lúa đơm bông, chắc hạt là bao nhọc nhằn một nắng hai sương cũng sẽ qua đi, chỉ còn lại niềm vui được mùa.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...