Vũ thư mở rộng diện tích cấy máy ở vụ mùa

Thứ 3, 26/06/2018 | 08:27:17
745 lượt xem

Với phương châm xuân muộn mùa sớm, hiện nay nông dân huyện Vũ Thư đang tích cực sản xuất vụ mùa. Huyện khuyến khích mở rộng diện tích gieo cấy bằng máy và không chỉ đạo gieo thẳng lúa ở vụ mùa, phấn đấu cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 10/7 để đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Nguyễn Xuân Bệ, thôn Trung, xã Song Lãng cấy 18 sào bằng máy cấy. Ông cùng các nông dân khác trong HTX nông nghiệp tập trung làm mạ khay để chuẩn bị cho sản xuất, tính ra tiết kiệm giống, ngày công lao động.

  Ông Nguyễn Xuân Bệ - Xã Song Lãng: Khi hợp tác xã đưa mô hình này vào gia đình tôi hưởng ứng ngay. Nếu cấy thủ công 18 sào này riêng tiền công thuê cấy đã là 3 triệu 6, chưa kể giống. Nhưng cấy máy nhanh lắm, lại ít sâu bệnh, năng suất cao.

 

Đây là vụ thứ 3 hợp tác xã nông nghiệp Song Lãng áp dụng phương thức canh tác này. Vụ mùa này diện tích cấy bằng máy của Song Lãng là 50ha, bằng 20% tổng diện tích canh tác toàn xã.

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc HTXDVNN Song Lãng:  HTX đã mua 2 máy, bên cạnh đó một số hộ gia đình cũng tự trang bị máy cấy, máy cấy không dùng động cơ phục vụ nhu cầu của bà con nên diện tích cấy máy của xã ngày càng mở rộng.

 

Cũng giống như Song Lãng, nhiều địa phương khác cũng mở rộng diện tích cấy máy để vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa giải quyết bài toàn thiếu lao động mùa vụ như hiện nay. Mạ khay cấy máy là mô hình mới, đòi hỏi phải am hiểu kỹ thuật, các khâu, các bước trong sản xuất mạ khay cấy máy đều khác so với sản xuất truyền thống nên ít nông dân thực hiện được. Mặc dù hiệu quả và tiết kiệm công lao động nhưng hiện nay diện tích cấy máy vẫn chưa nhiều do nông dân còn có tâm lý lấy công làm lãi, chi phí mua máy cấy còn cao.

 Anh Nguyễn Văn Kiên - Xã Tân Phong: Hiện nay giá máy cấy còn cao nên chúng tôi mong tỉnh, huyện có cơ chế hỗ trợ để người nông dân như chúng tôi có điều kiện mua máy.

 

Song song với khuyến khích mở rộng diện tích cấy máy, huyện Vũ Thư chỉ đạo không gieo thẳng ở vụ mùa. Vũ Thư phấn đấu đến ngày 10/7 sẽ hoàn thành gieo cấy 7.900ha lúa mùa.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...