Áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất

Thứ 3, 12/06/2018 | 15:03:54
945 lượt xem

Xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 là sử dụng robot và hệ thống thiết bị tự động hóa thay thế sức lao động của con người. Việc áp dụng các thiết bị tự động hóa vào sản xuất là cơ hội phát triển nhưng cũng là thách thức đối với doanh nghiệp và người lao động. Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dần thay đổi tư duy và đầu tư máy móc để nắm bắt xu hướng trên.

Với phương châm "Tự động hóa - Tiêu chuẩn hóa - Hiện đại hóa", Công ty TNHH công nghiệp Tactician, chuyên sản xuất đồ gia dụng xuất khẩu đã dần thay đổi cách sản xuất. Có tới gần 90% công đoạn sản xuất áp dụng máy móc.

  Ông Đặng La Tứ - Trưởng phòng bộ phận gia công, C.ty TNHH công nghiệp Tactician: Trừ những công đoạn, bộ phận máy móc không thể làm được như công đoạn làm đẹp thì người lao động mới làm.việc áp dụng tự động hóa, máy móc như thế này tăng năng suất lao động đáng kể, tỉ lệ báo phế cũng giảm đáng kể.

Trước những lợi ích và hiệu quả mang lại, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đang dần thay đổi, áp dụng tự động hóa để nắm bắt xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0.

  Ông Nguyễn Ngọc Tân - Quản đốc C.ty Maxsteel: Riêng về sản xuất cơ khí việc tự động hóa giúp cho người lao động được nhiều về giảm thiểu bệnh  nghề nghiệp, thứ 2 ảnh hưởng sức khỏe người lao động. ứng dụng 4.0 ví dụ như quản lý hệ thống điều hành, các loại máy móc sẽ nâng cao và công ty sẽ lắp các loại máy móc liên quan đến điều khiển điện tử nhiều hơn.

Lợi ích của cách mạng Công nghiệp 4.0 thì đã rõ, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng được, nhất là các doanh nghiệp nhỏ. Một phần do việc đầu tư các thiết bị tự động hóa còn nhiều khó khăn, trong khi hệ thống sản xuất cũ vẫn đang hiệu quả. Nhưng nguyên nhân chủ yếu, cũng là rào cản nhất vẫn là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ khả năng vận hành máy móc, thiết bị trong thời kỳ ứng dụng 4.0.

  Ông Vũ Việt Hùng - Phó giám đốc Nhà máy Newstar: Cái quan trọng nhất là tính công nghiệp của người công nhân. Người công nhân muốn làm việc tốt  thì đòi hỏi phải có sự nhanh nhẹn, ý thức tốt trong sử dụng máy móc.

Với tốc độ phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, các doanh nghiệp của Thái Bình sẽ bị ảnh hưởng trước những thách thức về công nghệ và việc làm của người lao động. Vì vậy doanh nghiệp cần có tích lũy tài chính để thay đổi dần công nghệ, quan tâm tới năng suất và chất lượng sản phẩm. Về phía người lao động cần tìm hiểu cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao tay nghề để làm chủ thiết bị, máy móc.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...