Vũ Thư đẩy mạnh cơ giới hóa trong thu hoạch lúa

Thứ 3, 12/06/2018 | 15:00:03
847 lượt xem

Thực hiện phương châm "Xanh nhà hơn già đồng", nông dân huyện Vũ Thư tập trung nhân lực, huy động máy móc thu hoạch lúa xuân để giải phóng đất sản xuất vụ mùa. Huyện đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất, vừa giải quyết vấn đề lao động mùa vụ, vừa đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa.

Gia đình bà Vũ Thị Thiện, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư cấy 5 sào. Vụ xuân này bà rất phấn khởi vì năng suất lúa cao hơn năm ngoái. Trước đây nếu gặt thủ công, để gặt hết ruộng này phải hết từ 8-10 công, nhưng nay thuê máy chỉ mất khoảng nửa tiếng đã thu hoạch xong diện tích.

   Bà Vũ Thị Thiện - Xã Minh Lãng (Vũ Thư): Nhà không có người nên mấy năm nay tôi toàn thuê máy gặt cho thuận tiện và kịp thời vụ. Năm nay giá cả máy vẫn như mọi năm thôi.

 

Diện tích lúa xuân của xã Minh Lãng vụ này hơn 390ha. Theo ông Phạm Văn Đàm - Giám đốc HTX nông nghiệp, vì đặc thù xã nghề nên phần lớn bà con nông dân lựa chọn gặt máy cho nhanh. Ước tính chỉ trong khoảng 10 ngày sẽ thu hoạch hết diện tích.

  Ông Phạm Văn Đàm - Giám đốc HTX nông nghiệp: Trước khi bước vào vụ xã đã thống nhất với các chủ máy về giá cả thu là 130 nghìn đồng một sào. Chủ máy ở các thôn vẫn phân vùng để gặt, tuy nhiên chúng tôi cũng có sự để điều tiết tránh tình trạng nhận ruộng nhưng không gặt được. Làm sao để gặt cho bà con nhanh nhất.

Không chỉ được mùa, năm nay thóc còn được giá khiến người nông dân phấn khởi. Ngoài để thóc ăn người dân phơi qua bán ngay cho thương lái với giá cao từ 2 đến 3 giá so với năm ngoái. Vụ xuân năm nay, diện tích lúa của huyện Vũ Thư hơn 7.900ha. Để đẩy nhanh tiến độ, các địa phương tuyên truyền vận động nông dân huy động nhân lực, phương tiện, máy móc tiến hành thu hoạch nhanh gọn lúa xuân.

Ngoài huy động máy gặt đập liên hợp tại các địa phương, nhiều hợp tác xã còn ký hợp đồng với các chủ máy ở ngoài huyện phục vụ nông dân thu hoạch lúa xuân với phương châm xanh nhà hơn già đồng.

  Ông Trần Văn Hưng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Thư: Hầu hết diện tích lúa xuân của Vũ Thư hiện nay đều thu hoạch bằng máy, cũng đẩy nhanh được tiến độ. Nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, động viên chủ máy thu hoạch đêm để giải phóng đất nhanh.

Huyện Vũ Thư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, phấn đấu đến hết 15/6 thu xong toàn bộ diện tích để chuyển trọng tâm sang làm đất, gieo mạ sản xuất vụ mùa, đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...