Thái Thụy - Nhiều giải pháp phát triển cây màu vụ đông

Thứ 6, 27/10/2017 | 09:05:50
456 lượt xem

Trong khi nhiều địa phương còn đang loay hoay vận động nhân dân trồng cây màu vụ đông cho đảm bảo diện tích theo kế hoạch, thì ở huyện Thái Thụy có nhiều hộ nông dân ngoài việc tận dụng tối đa diện tích của gia đình, đồng thời còn thuê, mượn thêm ruộng để trồng cây vụ đông.

Các con đi học đi làm xa, nhà chỉ còn 2 lao động. Nhưng từ nhiều năm nay, năm nào gia đình ông Thiện cũng trồng trên dưới 5 sào cây màu vụ đông. Nhà không đủ ruộng để làm ông còn đi thuê, đi mượn thêm ruộng để trồng màu.

Ông Nguyễn Lương Thiện - Xã Thụy Sơn (Thái Thụy): Nhà tôi cấy gần mẫu vì nhiều người không cấy nên gia đình tôi xin tự túc phân bón để trồng cây vụ đông, thực tế nhà tổi chỉ có 3 sào. 

Những năm gần đây, ở Thái Thụy sản xuất vụ đông luôn được người dân coi trọng và chuẩn bị chu đáo trước khi bước vào thời vụ. Một số xã thì vụ đông được xem như là một vụ sản xuất chính, quan trọng trong năm.

Ông Trần Đạo Thúy - Giám đốc HTX DVNN xã Thụy Sơn: Chúng tôi chủ yếu trồng 2 loại cây ưa lạnh là sa lát và khoai tây. Chúng tôi đã chuẩn bị 20ha đang ương giống sa lat từ nay cho đến ngày 10/11/2017 sẽ đưa cây con ra ruộng trồng. Đối với cây khoai tây ngoài kế hoạch của HTX và được tỉnh hỗ trợ bà con trồng thêm 10 ha. 

Để động viên và khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích cây màu vụ đông thì ngoài việc tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy các loại cây màu truyền thống phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng của từng địa phương, đưa các loại giống mới có giá trị vào canh tác, tổ chức tập huấn kỹ thuật cho nông dân, huyện Thái Thụy còn chỉ đạo các xã xây dựng các cơ chế hỗ trợ cho nông dân.

Ông Phạm Tiến Cường - Trạm trưởng trạm khuyến nông huyện Thái Thụy: Trạm khuyến nông huyện kết hợp với Phòng NN&PTNT huyện tập huấn kỹ thuật trồng cây vụ đông ưa lạnh, chúng tôi dự kiesn mở 20 lớp tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật. 

Ông Đào Đức Viện - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thái Thụy: Phòng NN&PTNT huyện phân công cán bộ ngành cùng với cán bộ BVTV tập huấn tuyên truyền chủ trương của tỉnh và của huyện để mở rộng diện tích cây vụ đông ưa lạnh. Thành lập Ban chỉ đạo do các đồng chí thường vụ phụ trách cụm xã, các huyện ủy viên phụ trách xã và các thành viên để mở rộng diện tích cây vụ đông. 

Để hoàn thành kế hoạch gieo trồng trên 5.500 ha cây màu vụ đông. Trong đó có trên 2.500 ha cây màu ưa lạnh chủ yếu là khoai tây và các loại cây trồng thế mạnh của địa phương như hành, tỏi và rau màu. Huyện Thái Thụy đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để hoàn thành kế hoạch đề ra.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...