Kiểm tra công tác khắc phục mưa úng bảo vệ cây vụ đông

Thứ 6, 13/10/2017 | 15:50:32
629 lượt xem

Sáng 13-10, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó với úng lụt tại một số địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác thu hoạch lúa, hoa màu và công tác xử lý tràn bờ bao vùng đất bãi tại các xã Vũ Vân huyện Vũ Thư; xã Vũ Hòa, Vũ Bình huyện Kiến Xương; kiểm tra công tác tiêu úng tại trạm bơm Lịch Bài.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động trong việc đối phó với ngập úng và lũ lớn trên sông của các địa phương. Đồng chí lưu ý hiện nay bão số 11 đã vào biển Đông và khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tỉnh Thái Bình. Do vậy, các cấp, các ngành, đặc biệt là các lực lượng vũ trang tăng cường lực lượng, cắm chốt tại cơ sở để giúp dân thu hoạch lúa mùa và hoa màu.

Các xã vũng duyên giang chủ động chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng đối phó khi có tình huống xấu xảy ra. Kiểm tra, rà soát các trọng điểm xung yếu đê, kè, cống và các công trình thủy lợi để có phương án khắc phục sớm. Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục quản lý đê điều phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hướng dẫn kỹ thuật, biện pháp và phương án xử lý các công trình thủy lợi khi có sự cố. Các địa phương đôn đốc nhân dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa và hoa màu. Tập trung khơi thông, giải tỏa dòng chảy, lợi dụng thủy triều để mở các cống tiêu, vận hành các trạm bơm tiêu úng để tiêu nước triệt để.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần nghiên cứu chuyển đổi mô hình kinh tế vùng đất bãi cho phù hợp với tình trạng ngập lụt như hiện nay.

Đến kiểm tra hạng kè Vũ Đông, Thành phố Thái Bình. Đồng chí nhấn mạnh đây là công trình rất xung yếu, vì vậy Thành phố phải luôn cảnh giác cao, chủ động mọi điều kiện về nhân lực, vật tư, phương tiện để sẵng sàng xử lý khi có sự cố xảy ra. Trước mắt, phải chỉ đạo di dời ngay các lồng, bè nuôi cá ra khỏi khu vực kè Vũ Đông trong thời gian sớm nhất.

+ Đồng chí Phạm Văn Ca - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT đi kiểm tra công tác ứng phó với mưa bão và tiêu úng tại một số địa phương.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kiểm tra hệ thống đê Trà Lý qua địa phận các xã Vũ Lạc, Vũ Đông Thành phố Thái Bình; xã Vũ Tây, Quốc Tuấn, Trà Giang huyện Kiến Xương.  Mặc dù đang là thời điểm mùa mưa bão, nhưng các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Vũ Lạc vẫn hoạt động rất tấp nập, cát, sỏi, chất cao như núi, ngay sát mép sông, vi phạm hành lang đê điều. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, các chủ bến bãi vật liệu xây dựng di chuyển máy móc, thiết bị, vật cản ra khỏi khu vực bến bãi, hạ tải trọng tại các bãi tập kết vật liệu, để tránh sạt lở, không cản trở dòng chảy trong mùa mưa bão. 

Đối với bè cá lồng tự phát tại xã Vũ Đông, đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương lập biên bản xử lý hành chính, buộc tháo dỡ ngay; yêu cầu các các điếm canh đê cần phải giữ vệ sinh môi trường; chủ động, tập trung nhân lực, vật tư ứng phó kịp thời khi có sự cố xẩy ra.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng đã trực tiếp kiểm tra công tác tiêu úng và thu hoạch lúa mùa tại một số xã ở huyện Thái Thụy. Qua kiểm tra hầu hết các địa phương đã chủ động trong công tác tiêu úng, tập trung thu hoạch lúa mùa như xã Thái Hà đã tăng cường thuê máy gặt từ Thanh Hóa, Nghệ An về gặt lúa giúp dân, song vẫn còn có những địa phương mặc dù thời tiết thuận, nước đã rút, lúa đã chín nhưng vẫn còn thờ ơ, chưa tập trung thu hoạch lúa mùa. Đồng chí yêu cầu các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung thu hoạch lúa mùa; ngành nông nghiệp cần có những khuyến cáo và hướng dẫn bà con nông về công tác bảo quản sau thu hoạch.

+ "Ngoài việc tập trung cứu lúa thì cần đặc biệt chú ý đến chăm sóc cây vụ đông, nhất là những diện tích cây màu ưa ấm còn sống" đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh khi đi kiểm tra công tác khắc phục mưa úng tại huyện Đông Hưng và Quỳnh Phụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành nông nghiệp tiếp tục phân công, tăng cường cán bộ xuống cơ sở để trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp chăm sóc cây vụ đông sau mưa úng. Đồng chí nhận định thời gian tới, nhu cầu về giống cây vụ đông sẽ tăng cao, do vậy ngành nông nghiệp cần chủ động hỗ trợ nông dân về nguồn cung cấp giống, có kế hoạch bảo đảm chất lượng giống cho bà con.

Đồng chí đánh giá mỗi sào vụ đông cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với một sào lúa, do vậy các địa phương ngoài việc tập trung chỉ đạo thu hoạch, bảo vệ lúa mùa thì cần đặc biệt phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp chú ý đến công tác bảo vệ, chăm sóc những diện tích cây vụ đông ưa ấm còn sống, bảo quản giống cây cho tốt; đối với những diện tích đã hỏng, cần có kế hoạch thay thế cây trồng mới cho phù hợp với thời vụ. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt sự chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chủ động nhân lực, vật lực để đối phó với những diễn biến bất lợi của thời tiết.

* Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa úng tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài và xả lũ hồ Hòa Bình, lại khó khăn trong việc tiêu úng, xã Bách Thuận có 300ha hoa màu, cây cảnh, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập lụt; 100 chuồng lợn, với khoảng 10.000 con,  khu vực vùng nuôi trồng thủy sản vùng đất bãi ngoài đê bị ngập lụt, không thể di dời. Có hộ gia đình bị thiệt hại từ vài trăm triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với các hộ dân, đồng thời yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tăng cường lực lượng làm tốt công tác khơi thông dòng chảy, đảm bảo an ninh trật tự, nhất là khu vực bãi ngoài đê; giúp nhân dân khắc phục hậu quả ngập úng, ổn định sản xuất và đời  sống.Về lâu dài, Bách Thuận cần xây dựng đề án tiêu úng phù hợp, vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục tình trạng tiêu úng thụ động, đáp ứng yêu cầu  sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...