Nông dân huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải phòng trừ bệnh đạo ôn cho lúa xuân

Thứ 7, 21/03/2015 | 10:47:37
840 lượt xem

Theo điều tra của Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Quỳnh Phụ, toàn huyện có khoảng 300 ha bị nhiễm bệnh Đạo ôn.

 Ngoài phun phòng trừ bệnh Đạo ôn, nông dân huyện Quỳnh Phụ tập trung diệt chuột bảo vệ lúa xuân

Các giống nhiễm bệnh gồm: BC15, Nếp các loại. Hiện Quỳnh Phụ có khoảng 10 ha bị nhiễm nặng tập trung chủ yếu ở các xã: An Vũ, An Ninh, An Thái, Quỳnh Mỹ và Quỳnh Hồng.

Huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo hộ xã viên thường xuyên kiểm tra diện tích lúa xuân của gia đình, nhất là các diện tích bị bệnh. Không bón đạm đơn và các loại thuốc kích thích sinh trưởng, tập trung bón phân NPK cân đối. Khi tỷ lệ bệnh từ 3 - 5% trên lá thì tiến hành phun trừ ngay; đồng thời giữ đủ nước tạo điều kiện cho lúa phát triển khỏe, kháng bệnh tốt.

Riêng đối với các diện tích lúa bị nhiễm nặng, trước khi phun phòng phải tiến hành vơ bỏ lá nhiễm bệnh và phun lại lần 2 ( cách lần 1 từ 5- 7 ngày).

 * So với các huyện, thành phố trong tỉnh, diện tích lúa xuân bị bệnh đạo ôn của huyện Tiền Hải chưa đáng kể nhưng nông dân vẫn chủ động thăm đồng, kịp thời phòng trừ kết hợp với các biện pháp chăm sóc hợp lý.

 Nông dân huyện Tiền Hải phun thuốc phòng trừ bệnh Đạo ôn

Hiện nay, 10.400 ha lúa xuân của huyện Tiền Hải phát triển tốt, đặc biệt gần 3.000 ha lúa gieo thẳng. Đến ngày 20-3, nông dân đã tập trung hoàn thành chăm sóc đợt 1 như tỉa dặm, bón thúc. Lúa cấy đã đẻ nhánh rộ, lúa gieo thẳng đã được 3,5 - 4 lá.

Vụ xuân này, huyện Tiền Hải bố trí diện tích các giống lúa nhiễm đạo ôn ít nên so với các địa phương khác, bệnh đạo ôn gây hại không đáng kể.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết những ngày qua có mưa, độ ẩm không khí cao nên huyện Tiền Hải vẫn chủ động có công văn hướng dẫn các xã, thị trấn biện pháp phát hiện và phòng trừ bệnh đạo ôn kịp thời.

Bên cạnh đó, huyện Tiền Hải cũng chỉ đạo nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, làm tốt khâu chăm sóc, diệt ốc bươu vàng. Đặc biệt, theo dõi sát đối tượng sâu cuốn lá dự tính sẽ phát sinh rộ vào thời điểm trung tuần tháng 4 sắp tới để bảo vệ an toàn lúa xuân.

          Nhóm CTV

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...