Hungary có thể điều chỉnh hợp đồng mua khí đốt của Nga

Thứ 3, 20/12/2022 | 16:25:53
441 lượt xem

Hôm qua 19/12, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố nước này sẽ không cần thông báo hay tham vấn Ủy ban châu Âu (EC) nếu muốn điều chỉnh hợp đồng dài hạn mua khí đốt của Nga, trong trường hợp các nước EU thông qua mức giá trần khí đốt. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh bộ trưởng năng lượng các nước EU đang tiếp tục các cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề này.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Hungary cho biết đây là một thành công nhỏ và quan trọng trong đề xuất rất tệ này. 

Là một quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, tháng 9 năm ngoái, Hungary ký 2 hợp đồng dài hạn với tập đoàn Gazprom (Nga) để mua tổng cộng 4,5 tỷ m3 nhiên liệu mỗi năm qua các đường ống dẫn qua Bulgaria và Serbia. Thỏa thuận có hiệu lực trong 15 năm và có thể được xem xét lại 10 năm sau khi thực hiện. 

Vấn đề áp giá trần khí đốt của Nga đang trở nên rất cấp bách, trong bối cảnh châu Âu đã bước vào mùa Đông lạnh giá với ít lựa chọn về năng lượng hơn do nguồn cung khí đốt từ Nga giảm liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Đêm qua, Bộ trưởng Năng lượng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất mức trần giá khí đốt là 180 euro/MWh, áp dụng từ giữa tháng 2 năm tới. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...