EU ưu tiên thúc đẩy quan hệ thương mại với ASEAN

Thứ 4, 14/12/2022 | 15:06:10
238 lượt xem

Theo kế hoạch, hôm nay 14/12, lãnh đạo các nước ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành hội nghị cấp cao trực tiếp đầu tiên tại Brussels (Bỉ). Sự kiện đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ASEAN-EU này được kì vọng sẽ mở ra kỷ nguyên quan hệ kinh tế tốt đẹp hơn cũng như giúp các nhà sản xuất châu Âu tại châu Á đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu thô.

Một số quan chức EU nhận định hội nghị là cơ hội để EU và ASEAN đưa ra cam kết về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên cũng như cùng cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị hiện nay. 

Hiện vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác trong ASEAN, khu vực đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới trong tương lai gần và EU muốn hoàn thiện thêm các hiệp định thương mại song phương, giúp đa dạng chuỗi cung và cầu. Vì thế, thúc đẩy quan hệ thương mại với ASEAN là ưu tiên của giới lãnh đạo EU.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của EU, sau Mỹ và Trung Quốc, với kim ngạch thương mại hơn 215,9 tỷ euro trong năm 2021. Theo Ủy ban châu Âu, các hiệp định thương mại và đầu tư song phương có thể đóng vai trò là nền tảng cho một hiệp định thương mại tự do EU-ASEAN trong tương lai.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...