Vựa quất cảnh xứ Thanh cháy hàng trước Tết

Thứ 3, 07/01/2020 | 16:52:17
845 lượt xem

Còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng tại làng nghề trồng hoa, cây cảnh xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, không khí Xuân như đã cận kề. Tại đây, những gốc quất đã sum xuê, trĩu quả bắt đầu ngả sang màu vàng óng, báo hiệu vụ quất Tết đang cận kề.

Tại vườn quất cảnh sai trĩu quả, anh Trần Phú Sinh - Thôn 3, xã Hợp Lý đang cùng vợ và 2 người làm công khác đang tất bật chăm sóc cho gần 500 gốc quất. Mặc dù năm nay thời tiết không được thuận lợi, nhưng nhờ kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc tốt, nên hầu hết các gốc quất trong vườn của gia đình anh Sinh đều rất đẹp. Đến thời điểm này, 90% cây quất vườn nhà anh đều đã có thương lái và khách lẻ đến đặt mua. Dự kiến năm nay, 4 sào quất vườn của gia đình anh Sinh sẽ cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

 Anh Trần Phú Sinh - Thôn 3, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa:

"Nhà tôi trồng cả quất cả hoa các loại, quất khoảng 400-500 cây, giá bán bình quân 230-250 nghìn đồng/cây. Hiện tại đã bán gần hết rồi. Bán đã bán rồi, đã đặt cọc chỉ chờ đến thời điểm để đánh gốc. Bây giờ chúng tôi chỉ chăm sóc cho nó chỉn chu để đến ngày khách đến đánh về."


Anh Trần Sỹ Hùng - Thôn Quang Thanh, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa:

"Nhà tôi năm nay làm 2 sào quất, rơi vào 1.500 cây. Từ cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch tôi đã bán hết cho các thương lái. Nửa tháng nữa là đến Tết, bây giờ tôi mượn công nhân chăm sóc tỉa tót chăm cho cây ra hoa ra lộc cho đầy đủ để giao cho người mua cho đạt các yếu tố đẹp nhất trên cây quất."



Xã Hợp Lý có hơn 700 hộ trồng hoa, cây cảnh trên diện tích trên 70 ha. Trong những năm qua, nghề trồng hoa, cây cảnh ở xã Hợp Lý đã mang lại giá trị kinh tế cao cho các hộ gia đình. Chỉ riêng 2 loại cây truyền thống là cây quất cảnh và cây đào bình quân mỗi năm, toàn xã cung cấp cho thị trường khoảng hơn 50.000 cây.

Ông Nguyễn Sỹ Chức - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa

"Xã Hợp Lý chúng tôi đã chuyển đổi được 64ha trong đó có 37ha trồng quất. So với làm lúa thì thu nhập gấp hàng chục lần. Vì 1 sào quất tính bình quân mỗi năm thu nhập từ 500 - 600 triệu/ha nên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục chuyển đổi thêm 30ha nữa để trồng quất đào, cây cảnh và những cây trồng có giá trị kinh tế cao."

Một mùa xuân mới đang về, hàng trăm hộ nông dân Hợp Lý đang đếm ngược từng ngày trong tâm thế phấn khởi hướng tới vụ quất Tết bội thu. Chỉ ít ngày nữa thôi, những chuyến xe từ làng hoa cây cảnh Hợp Lý sẽ tỏa đi khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh, chở theo những mùa xuân mới và những hy vọng mới cùng đất nước vào xuân./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...