Thị trường Trung Quốc ngày càng khắt khe

Thứ 6, 25/10/2019 | 15:46:40
380 lượt xem

Không phải lần đầu nông sản của chúng ta bị ùn tắc tại cửa khẩu xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên thì gần đây tần suất xảy ra tình trạng ùn tắc với các mặt hàng trái cây lại có xu hướng tăng lên.

 

Thực tế này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp và những người sản xuất cần có cái nhìn toàn diện và chính xác hơn để định hướng sản xuất thích ứng được các yêu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc. Sau đây là cuộc phỏng vấn ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT xung quanh vấn đề này.

1- Thưa Thứ trưởng, là người vừa đi kiểm tra thực tế tại cửa khẩu, ông đánh giá tình hình như thế nào?

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Hôm lên kiểm tra là hơn 500 xe bị tắc và tôi đã đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan phối hợp với phía Trung Quốc và hôm nay khi gặp Tham tán kinh tế của Đại sứ quán TQ tại VN, tôi cũng đề nghị và phía bạn cũng đã rất tích cực chỉ đạo các tỉnh biên giới là tập trung cao độ để cho việc tiêu thụ được nhanh chóng thế và trong 2-3 ngày nay thì lượng xe còn tồn đọng giảm từ trên 500 xe còn hơn 400 xe thôi như vậy là chiều hướng có chuyển biến tích cực.

2 - Qua sự việc lần này, ông đánh giá thị trường Trung Quốc thời điểm này cũng như sau này sẽ có những biến đổi như thế nào?

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Trung Quốc là xã hội khá giả cho nên người ta đưa những tiêu chí về chất lượng, quy chuẩn, tiêu chuẩn rất chặt chẽ và khắt khe, ví dụ như an toàn thực phẩm, ví dụ phải truy xuất nguồn gốc nếu đảm bảo được 2 tiêu chí đấy thì mới nhập được vào thị trường TQ. Thế và không phải bây giờ, cách đây hơn năm họ đã thông báo ta rồi nhưng mà phải nói là ta hướng dẫn các cơ sở, các doanh nghiệp tổ chức sản xuất tương đối tốt nhưng cái sự bắt nhịp, sự chuyến biến thì chưa đáp ứng được yêu cầu, cho nên về phía ta cũng phải duy trì được sản xuất theo hướng Vietgap, Globalgap và công nghệ cao theo chuỗi để đảm bảo được an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh để truy xuất được nguồn gốc thì chúng ta mới có thể đáp ứng được thị trường tiềm năng với 1,4 tỷ dân này.

3. Ngành nông nghiệp sẽ có những giải pháp cụ thể như thế nào đối với khu vực sản xuất để chúng ta có thể thích ứng với những biến động thị trường nói chung và thị trường Trung Quốc nói riêng?

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Bây giờ nếu nói cả trước mắt cả lâu dài thì chúng ta phải có quy hoạch một cách bài bản căn cơ, tính được nhu cầu thị trường và tính được sản lượng thu hoạch, cái thứ hai nữa là bằng các giải pháp khoa học công nghệ, đặc biệt công nghệ cao, chúng ta phải giải được vụ và làm được trái vụ bằng các hệ thống trang thiết bị, bằng các quy trình canh tác để sản lượng có thể cao hơn nhưng mà tiêu thụ vẫn thuận lợi và lại được giá nữa, đảm bảo chất lượng nữa thì chúng ta sẽ giảm thiểu được ách tắc như thời gian vừa qua./.

Phóng viên:  Xin cảm ơn Thứ trưởng!

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...