Hiệu quả chợ nông thôn mới tại Đông Các

Thứ 7, 03/09/2016 | 16:02:39
632 lượt xem

Từ việc xây chợ nông thôn mới phải phù hợp với phong tục, tập quán của người dân mà hiện nay chợ của xã Đông Các (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) được coi là một trong những chợ nông thôn mới có đông người mua, bán nhất trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Toàn cảnh chợ Đông Các.

Chợ Đông Các nằm ngay trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã Đông Các (cách Quốc lộ 10 chỉ vài chục mét). Theo tập quán trước đây, chợ Đông Các họp theo phiên vào các ngày 5 và ngày 10 hàng tháng, chỉ những ngày này, người mua bán ở chợ mới đông. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chợ Đông Các đã được xây dựng thành chợ đạt chuẩn, cũng từ đó, ngày nào chợ cũng đông như chợ phiên.

Hàng bán thực phẩm của bà Lê Thị Hiên (áo đỏ)  luôn đông khách.

Bà Lê Thị Hiên, người bán hàng ở chợ Đông Các cho biết:Tôi buôn bán ở chợ này đã hơn 30 năm, từ khi chợ được xây mới, nâng cấp, nhân dân kéo đến đây mua bán rất đông. Trước đây, chỉ chợ phiên mới có người chứ ngày thường ít người lắm.”

Chợ Đông Các được đầu tư xây mới và nâng cấp nhiều hạng mục ngay trên nền chợ cũ truyền thống với kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Các ki-ốt bán hàng được đổ cột bê tông, lợp mái tôn kiên cố, nền được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa. Chợ còn có hệ thống thoát nước, nơi thu gom rác thải vận chuyển về nơi xử lý tập trung của xã, khu vệ sinh sạch sẽ. Chợ còn có trang thiết bị, phương tiện phòng cháy chữa cháy phù hợp.


Cảnh mua, bán tại chợ.

Theo lãnh đạo xã Đông Các, khi bắt tay xây dựng chợ nông thôn mới, xã tính đến phong tục tập quán của người dân, quyết định xây dựng chợ trên nền chợ truyền thống.

Ông Phạm Viết Diện - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Các, huyện Đông Hưng nhấn mạnh:Khi xây dựng nông thôn mới thì xã đã đầu tư nâng cấp chợ truyền thống đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Người dân cũng đồng thuận khi xây dựng chợ trên vị trí cũ. Cũng từ khi nâng cấp chợ thì các chợ cóc ven đường cũng giảm tối đa do người dân tập trung mua bán trong chợ rất đông, hàng hóa đa dạng hơn.”

Chợ Đông Các sau khi mở rộng, nâng cấp theo chuẩn nông thôn mới có diện tích gần 1.400m2, là nơi kinh doanh buôn bán của hơn 80 hộ dân. Không những đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân xã Đông Các và các xã xung quanh, chợ Đông Các còn là nơi tập trung các thương lái đến từ các vùng như: Quỳnh Côi (huyện Quỳnh Phụ), Diêm Điền (huyện Thái Thụy), thậm chí là từ tỉnh Hải Dương.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...