Ukraine quốc hữu hóa ngân hàng lớn liên quan đến Nga

Thứ 2, 24/07/2023 | 00:00:00
881 lượt xem

Ngân hàng quốc gia Ukraine sẽ quốc hữu hóa Sense Bank - một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu ở Ukraine, đồng thời áp dụng chế độ quản lý tạm thời vào ngày 21/7. Theo thông báo, nguyên nhân quyết định trên được đưa ra là do sự liên quan của các chủ sở hữu Sense Bank với Nga tiềm ẩn rủi ro về uy tín và tác động tiêu cực cho hoạt động của ngân hàng này.

Trong tuyên bố ngày 20/7, Ngân hàng quốc gia Ukraine cho biết vốn pháp định của Sense Bank – có chủ sở hữu là người Nga, giảm 50% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến 1/7/2023 trong khi cùng thời gian này vốn pháp định ở các ngân hàng lớn khác đã tăng khoảng 29%. Do đó, Ngân hàng quốc gia Ukraine quyết định rút ngân hàng Sense Bank khỏi thị trường và trình chính phủ đề xuất để nhà nước tham gia vào quá trình quản lý.  

Ngân hàng quốc gia Ukraine cũng đã thảo luận kế hoạch quốc hữu hóa Sense Bank với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đối tác cho vay chính của Ukraine. Dự kiến chính phủ sẽ đưa ra quyết định trong ngày 21/7 và quy trình quốc hữu hóa sẽ được hoàn tất vào cuối tuần này. 

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Ukraine cùng ngày thông báo sẽ coi tất cả tàu đến Nga và những khu vực do Nga kiểm soát qua Biển Đen có thể là “tàu chở hàng quân sự".  Quy tắc có hiệu lực bắt đầu từ nửa đêm 21/7 theo giờ địa phương. 

Tuyên bố được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra thông báo tương tự với tàu đến Ukraine. Dự kiến Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp trong ngày 21/7 theo giờ địa phương để thảo luận về những hệ lụy nhân đạo có thể xảy ra, khi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen đã không được tiếp tục gia hạn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...