Giá thép tăng cao ảnh hưởng tới các công trình xây dựng

Thứ 3, 15/03/2022 | 00:00:00
1,139 lượt xem

Gần một tháng qua, sắt thép xây dựng trong nước liên tục tăng giá. Điều này khiến các nhà thầu xây dựng gặp khó khăn, hoạt động xây dựng dân dụng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Công trình xây dựng đang thi công của Công ty TNHH thương mại vận tải Chính Hưng 

Công trình nhà ở dân dụng này được Công ty TNHH thương mại vận tải Chính Hưng triển khai xây dựng từ tháng 10 năm ngoái. Ở thời điểm nhận thầu, giá sắt thép được niêm yết 17,5 triệu một tấn. Tuy nhiên quá trình thi công giá thép liên tục tăng. Vì vậy, nhà thầu gặp không ít khó khăn.

Ông Trần Đức Chính - Giám đốc công ty TNHH thương mại vận tải Chính Hưng:

“Vật tư vật liệu nói chung và đặc biệt thép xây dựng nói riêng là từ cuối năm 2021 đến hiện nay tăng giá rất nóng, đặc biệt là thép tăng hơn 2000 đồng/kg, thép cây gần 20.000/kg, người dân và công ty ảnh hưởng rất nhiều.”


 Công trình trường THCS Minh Thành đang thi công

Còn với công trình trường THCS Minh Thành, theo thiết kế cần khoảng 160 tấn thép. Tính từ thời điểm triển khai thi công công trình đến nay, giá thép đã tăng 5 lần. Trung bình mỗi lần tăng 400 đồng/ kg. Cao điểm ngày 9/3 vừa qua, mỗi tấn thép tăng thêm 600.000 đồng. Dự án này có hình thức hợp đồng trọn gói nên việc điều chỉnh giá không thực hiện trong trường hợp phát sinh trượt giá. Điều này đã tác động trực tiếp đến nhà thầu thi công công trình.

Ông Bùi Duy Tân - Chỉ huy trưởng thi công công trình trường THCS Minh Thành, TP Thái Bình:

“Hiện tại ngoài công trình trường THCS Minh Thành thì công ty thi công 2 công trình trên địa bàn tỉnh Thái Bình, các công trình thi công đều là hợp đồng trọn gói mà giá thép thay đổi liên tục thì chúng tôi bù lỗ mỗi công trình là 400-500 triệu đồng.”


Diện tích đang thi công nhà của ông Vang

Không chỉ nhà thầu gặp khó khăn, rất nhiều người dân đang xây nhà cũng khốn khổ vì giá sắt thép tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đang giai đoạn xây móng nên gia đình ông Vang tiêu thụ khá nhiều thép. Với sự điều chỉnh giá mặt hàng này, gia đình tốn thêm một khoản không nhỏ.

Ông Trương Văn Vang - xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình:

“Dự toán gia đình chuẩn bị cho hơn 200m xây dựng chỉ khoảng trong 1 tháng đã vượt lên 1,5 lần. Thép tăng nhiều nhất nhưng vẫn phải làm, dừng không được, không có nhà ở.”



Ông Nguyễn Văn Hòa - xã Minh Quang, huyện Vũ Thư:

“Dự báo giá vẫn tăng, chúng tôi chuẩn bị lượng sắt thép phục vụ người dân, giá tăng cao nhà dân do dự ảnh hưởng đến kinh doanh.”

Cửa hàng sắt thép tại huyện Vũ Thư

Dự đoán giá sắt thép có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đây sẽ là gánh nặng với các chủ đầu tư cũng như người dân khi triển khai thi công thời điểm này.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...