Bộ Y tế nói gì về giá xét nghiệm covid 19

Thứ 6, 01/10/2021 | 15:47:03
904 lượt xem

Trước thông tin về việc loạn giá xét nghiệm test nhanh như dư luận phản ánh, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ đưa ra hướng dẫn về giá xét nghiệm test nhanh là 238.000 đồng/1 mẫu nghiệm, test Real-time PCR là 734.000 đồng/1 mẫu nghiệm. Bộ Y tế cũng cho biết hiện giá test xét nghiệm đang có xu hướng giảm, việc xét nghiệm gộp mẫu PCR cũng đã được hướng dẫn.


Theo ông Nguyễn Nam Liên – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ y tế, dịch vụ xét nghiệm Covid-19 là loại dịch vụ xét nghiệm virus nằm trong giá xét nghiệm virus, vi nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng bằng test nhanh được quy định tại Thông tư 13,14/2019 với mức giá 238.000đ.  Mức giá này được xây dựng dựa trên các chi phí trực tiếp gồm tiền test, lấy mẫu,vận chuyển, bảo quản, điện nước, lương. Giá được thực hiện từ năm 2019 và khi xảy ra dịch Covid-19, Bộ y tế đã hướng dẫn các đơn vị y tế áp dụng.

Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế: Giữa năm 2021 nhu cầu người dân thực hiện test nhanh tương đối nhiều, nguồn cung tương đối lớn, giá test nhanh có xu hướng giảm, BYT có văn bản hướng dẫn các cơ sở y tế công lập thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm bằng test nhanh theo nguyên tắc thực thanh thực chi, chỉ thu tiền test nhanh theo giá test cơ sở mua vào được duyệt

Bộ Y tế cũng cho biết test Covid-19 được nhập từ nhiều nguồn như: Pháp, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc..., việc cấp giấy phép nhập khẩu mặt hàng này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 36/2016/NĐ – CP. Hiện nay Bộ Y tế đã cấp khoảng 100 sản phẩm trong đó có 35 test PCR, 42 test xét  nghiệm kháng nguyên, 23 test kháng thể.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế:

Trong thời gian vừa Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở y tế công khai kết quả trúng thầu mua vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế để làm cơ sở cho các đơn vị khác mua sắm phù hợp.


Theo Bộ Y tế, giá test xét nghiệm SARS-CoV-2 hiện đang có xu hướng giảm:

Test Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device của Abbott/ Đức được sản xuất tại Hàn Quốc:

+ Tại thời điểm 02/7/2021: 170.000đ/test.

+Hiện tại: 125.000đ/test

  • Test BIOSYNEX COVID-19 Ag BSS sản xuất tại Pháp:

+ T hời điểm được cấp phép nhập khẩu (tháng 7/2021): 135.000đ/test

+ Hiện tại: 115.000đ/test

  • Test BioCredit COVID-19 Ag sản xuất tại Hàn Quốc:

+ T hời điểm được cấp phép nhập khẩu (tháng 7/2021): 175.000đ/test

+ Hiện tại: 130.000đ/test

  • Test Flowflex SARS – CoV – 2 Antigen Rapid Test sản xuất tại Trung Quốc: 

+ T hời điểm được cấp phép nhập khẩu (tháng 7/2021): 109.200đ/test

+ Hiện tại: 79.800đ/test

Bên cạnh đó, với hình thức gộp mẫu nhằm đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, cũng như tiết kiệm chi phí, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về mức giá của gộp mẫu, cụ thể: Mức giá của việc lấy và bảo quản bệnh phẩm: 100.000 đồng/mẫu. Ví dụ: mức giá việc thực hiện xét nghiệm bằng 634.000 đồng chia cho số mẫu gộp. (nếu gộp 5 mẫu vào 1 xét nghiệm thì chia 5, gộp 10 mẫu thì chia 10...). Như vậy việc mỗi nơi một giá xét nghiệm hiện nay tại các tỉnh/ thành phố chưa có sự đồng nhất, điều này đang khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, đến thời điểm này Bộ Y tế chưa mua hoặc đấu thầu bất kể một loại sinh phẩm xét nghiệm hay test nhanh, test PCR nào. Đối với các đia phương giá của các sinh phẩm xét nghiệm nhanh được quyết định thông qua đấu thầu. Bộ Y tế thường xuyên có các công văn kiểm tra, thanh tra, hậu kiểm để quản lý trên thị trường các mặt hàng trôi nổi, trục lợi, buôn bán gom hàng đẩy giá. Các nhà nhập khẩu và cung ứng phải chịu trách nhiệm về chất lượng và giá do doanh nghiệp tự công bố, xem xét giảm giá trong công tác phòng chống dịch hiện nay./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...