Thị trường rộng mở với mô hình nuôi ong lấy mật tại Thái Bình

Thứ 5, 04/10/2018 | 08:57:15
1,818 lượt xem

Nuôi ong lấy mật tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình đã có từ 20 năm nay. Kết quả cho thấy nếu hộ nuôi ong tận tâm với nghề thì đây là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao và thị trường đầu ra của mật ong vẫn khá rộng mở.


Ông Vũ Văn Trà, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình nuôi ong được 4 năm nay. Theo ông tâm sự, nuôi ong không khó mà chỉ thiếu sự tận tâm với nghề để phát triển tổ với số lượng lớn, nếu nuôi nhiều hiệu quả kinh tế sẽ cao. 

Hiện nay, tận dụng vùng hoa có sẵn ở địa phương và gia đình, ông Vũ Văn Trà nuôi 20 tổ ong, trung bình mỗi năm ông thu khoảng 200 lít mật. 

Ông Trà cho biết: Thực ra nếu chuyên tâm vào nuôi ong rất nhàn. Nuôi ong không mất nhiều thời gian và vốn bỏ ra. Nuôi nhiều tổ thì lãi nhiều. Tôi nuôi ong lấy mật, ngoài ra, còn tách tổ nhân đàn, nhiều khi người ta ở Quảng Ninh còn đánh xe ô tô về chở. Tôi nuôi chưa nhiều tổ, nên mật chỉ bán cho người quen còn thiếu. 


Nếu ông Vũ Văn Trà mới bắt đầu nghề nuôi ong được 4 năm thì ông Văn là một trong những hộ gia đình nuôi ong đầu tiên tại phường Hoàng Diệu có thâm niên gần 20 năm nay. Ngoài nuôi ong tại gia đình, ông còn là người nhân giống và phát triển đàn ong cho nhiều hộ nuôi không chỉ trong tỉnh mà cả ngoài tỉnh. 

Theo ông Văn, nuôi ong với số tổ càng nhiều thì lãi thu được càng lớn, bình quân mỗi tổ cho 7-10 lít ong với giá bán hơn 200 đồng/lít thì người nuôi ong luôn có lãi, mà số vốn đầu tư hoàn toàn là không nhiều.

Hiện nay, tại phường Hoàng Diệu, các hộ nuôi ong đã tham gia vào câu lạc bộ nuôi ong. Câu lạc bộ nuôi ong hiện có 32 hộ tham gia, ông Văn và ông Trà là một trong những hộ giúp nhiều hộ nuôi ong nhân tổ. Khi tham gia câu lạc bộ nhiều hội viên được giúp đỡ về kỹ thuật và con giống.

Câu lạc bộ nuôi ong gồm các thành viên của các xã, phường gần phường Hoàng Diệu, bình quân các hộ trong tổ có 200 tổ. Do vậy, việc đầu ra cho sản phẩm vẫn rất rộng mở. Khó khăn cho việc mở rộng tổ ong là sự yêu nghề và phụ thuộc vào thời vụ ra hoa của hoa vải và nhãn. 

Ông Nguyễn Đình Văn - Phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình chia sẻ: Khó khăn nhất đề phát triển việc nuôi ong hiện nay là ong phải lấy mật từ hoa như hoa vải, hoa nhãn nếu người ta phun thuốc giữ hoa, hãm hoa là hút phải chết hàng loạt. Chất lượng mật phụ thuộc vào lượng hoa an toàn.

Nuôi ong lấy mật ở Thái Bình chủ yếu vẫn là phụ thuộc vào mùa hoa vải và hoa nhãn, bởi ong lấy mật từ các loại hoa có nguồn gốc là hoa dại. Do vậy, để có lượng mật nhiều, người nuôi phải luôn phải di chuyển, phát triển tổ ở các vùng có hoa nở rộ theo mùa tự nhiên, vì chất lượng mật phụ thuộc vào loài hoa mà ong hút mật. Khi người nuôi say nghề sẽ có nhiều phương án thích nghi, từ đó, mô hình nuôi ong sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và cung cấp ra thị trường sản phẩm mật chất lượng.

                                                                                                                        Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...