Làm giàu từ cây phát lộc

Thứ 7, 25/11/2017 | 09:22:47
2,155 lượt xem

Nhiều năm nay, cây phát lộc được người dân xã Minh Tân, huyện Đông Hưng trồng và tạo dáng thành những sản phẩm trang trí độc đáo, được thị trường ưa chuộng. Sự sáng tạo ấy đã đem lại cho các hộ dân nơi đây thu nhập lên đến cả trăm triệu đồng mỗi năm. Điều quan trọng hơn là họ đã tạo ra được thương hiệu riêng địa phương mình.

Nghề làm tháp phát lộc có ở thôn Đình Phùng, xã Minh Tân huyện Đông Hưng từ 10 năm nay với hơn 80% hộ dân trong thôn gắn bó với nghề. Ưu điểm của loại cây này đó là rất dễ trồng, phát triển nhanh, giống rẻ và chi phí chăm sóc thấp, trồng khoảng 1 năm là cho thu hoạch.

 Ông Nguyễn Đăng Thuyết – Xã Minh Tân (Đông Hưng): Quy trình chăm sóc cây phát lộc cũng rất đơn giản, không phải phun thuốc sâu nhiều, 1 năm chỉ cần bón phân 2 lần.

Sau khi thu hoạch, cây phát lộc được sử dụng để làm tháp, lẵng thay vì chỉ bán cành như trước kia. Gắn bó với nghề trồng và làm tháp cây phát lộc hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Văn Giảng cho biết: Làm cây phát lộc thu lãi cao, không thua lỗ hay gặp rủi ro như các loại cây hoa, cây cảnh khác.

 Ông Nguyễn Văn Giảng – Xã Minh Tân (Đông Hưng): Phát lộc nếu làm ra thành phẩm thì thu nhập phải từ 40-50 triệu đồng/sào. Nếu chỉ bán ngọn thì có thu nhập khoảng 25-30 triệu đồng/sào.

Đến nay, nghề làm tháp cây phát lộc đã trở thành một nghề chính, mang lại thu nhập cao cho người dân xã Minh Tân, nhiều gia đình đã giàu lên từ nghề này. Với  5 sào trồng phát lộc, 2 vợ chồng ông Nguyễn Đăng Thuyết thu lãi tới gần 200 triệu đồng mỗi năm.

 Ông Nguyễn Đăng Thuyết – Xã Minh Tân (Đông Hưng): Năm nay lượng bán nhiều hơn mọi năm, xu hướng người dân chơi nhiều. Như trước chỉ có các tỉnh miền Bắc giờ chúng tôi bán cho cả khách ở các tỉnh như Cà Mau, Lâm Đồng.

Do nhu cầu thị trường ngày càng cao nên hơn 70% hộ dân thôn Đình Phùng đã chuyển đổi ruộng trồng lúa, hoa màu thành bãi trồng cây phát lộc. Nhờ làm cây phát lộc mà đời sống người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt, hàng trăm lao động trong làng, ngoài xã có việc làm với thu nhập bình quân hơn 3 triệu đồng/người/tháng.

 Ông Nguyễn Đăng Duyên – Chủ tịch UBND xã Minh Tân (Đông Hưng): Cây phát lộc cho thu nhập cao gấp nhiều lần cấy lúa, trung bình từ 450-540 triệu đồng/ha nên diện tích chuyển đổi sang trồng cây phát lộc ngày càng nhiều. Đảng ủy, UBND xã Minh Tân cũng rất khuyến khích, tạo điều kiện để người dân chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây phát lộc để cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Để phục vụ cho nhu cầu trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, người làm phát lộc xã Minh Tân đã bắt tay vào tạo dáng cho cây từ đầu tháng 8, tuy vậy cũng chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường. Còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán, nhưng riêng đối với người làm phát lộc xã Minh Tân huyện Đông Hưng thì không khí Tết đang đến rất gần. Những chậu cây phát lộc được tạo nên từ sự cần cù, sáng tạo của người dân Minh Tân đang được chuyển đi khắp mọi miền Tổ quốc. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...