Hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ 2, 04/10/2021 | 00:00:00
276 lượt xem

Năm học 2020-2021, Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã triển khai thành công chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 và sách giáo khoa lớp 1. Giáo viên và học sinh các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã nhanh chóng bắt nhịp chương trình, tạo chuyển biến tích cực trong dạy và học của các nhà trường. Đây cũng là tiền đề để Ngành Giáo dục thành phố triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cho năm học 2021-2022 và thay sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6.

Giờ học sôi nổi của cô và trò lớp 2C, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình

Hào hứng và sôi nổi mà cô và trò đều thấy rõ nhất ở học tập theo phương thức mới. Trong mỗi giờ học, các em học sinh lớp 2 đã tự tin tham gia tương tác tốt với giáo viên. Các em vận dụng kiến thức thông qua hoạt động học theo cá nhân, cặp đôi, nhóm hay cả lớp, cùng với hoạt động nhận xét sản phẩm.

Em Trần Hà Chi - lớp 2C, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình:

“Qua tiết học hôm nay, chúng con được trải nghiệm các hoạt động như thảo luận nhóm, chơi trò chơi,… Con thấy rất vui và thích thú ạ.”


Giờ học Tiếng Việt của cô trò Trường Tiểu học Quang Trung, thành phố Thái Bình

Giờ đây, giáo viên phải dạy tích hợp thay vì dạy đơn môn như trước kia. Do đó, ngoài việc được bồi dưỡng tập huấn thì mỗi giáo viên phải tự trau dồi kiến thức, kỹ năng giảng dạy, phải biết chuyển từ cách truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức để học sinh phát triển 3 năng lực chung là tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 

Cô giáo Trần Thị Tuyết Mai - Trường Tiểu học Quang Trung, thành phố Thái Bình:

“Cô sẽ là người định hướng, hướng dẫn, còn trò sẽ là người thực hiện những hoạt động mà cô đưa ra để các con có thể vận dụng những kiến thức đó vào cuộc sống, học đi đôi với hành.”


Theo kế hoạch, đến năm học 2024-2025, 100% học sinh bậc tiểu học sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, để triển khai hiệu quả, Ngành Giáo dục thành phố đã có những giải pháp và lộ trình cụ thể để tiếp cận chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ông Phạm Văn Tuân - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình:
“Phòng Giáo dục tổ chức các chuyên đề, các tiết dạy mẫu để qua đó thành phố sẽ tổ chức rút kinh nghiệm và cũng thông qua đó, các nhà trường sẽ về triển khai ngay các chuyên đề cấp trường, dạy học theo đúng chương trình quy định của Bộ Giáo dục.”

Những chuyển biến bước đầu trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 2 sẽ là tiền đề để Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục triển khai chương trình mới lớp 3 và lớp 7 cho những năm học tiếp theo. Từ đó, hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm theo đúng mục đích mà chương trình đang hướng tới.

CTV Bích Hạnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...