Dạy và học chương trình SGK mới lớp 6

Thứ 4, 22/09/2021 | 00:00:00
306 lượt xem

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với khối lớp 6. Những ngày đầu dạy và học sách mới, tuy còn nhiều bỡ ngỡ, thế nhưng cả thầy và trò các nhà trường đều đang nỗ lực để vận dụng và phát huy những ưu điểm của chương trình sách mới này.

Từ năm học này ngành Giáo dục triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 6

Thay vì những cuốn sách chủ yếu là kênh chữ như trước đây, chương trình sách giáo khoa mới lớp 6 hiện nay thu hút người học bởi kênh hình và kênh chữ hài hoà, đặc biệt là hệ thống kênh hình có màu sắc bắt mắt. Bên cạnh đó, nội dung sách được trình bày theo 1 hệ thống rõ ràng từ mục tiêu bài học, hoạt động hình thành kiến thức đến phần ôn tập củng cố bài học. Điều này giúp học sinh có thể chủ động tự học tập một số kiến thức mới trong sách.

Nội dung sách được trình bày theo 1 hệ thống rõ ràng

Học sinh Bùi Thị Phương Oanh - Trường THCS Lê Danh Phương, huyện Hưng Hà 

Sách có những hình ảnh minh họa rất đẹp, sinh động. Khi đọc sách em có thể tự học được.

Cô giáo Đặng Thị Lan - Trường THCS Lê Danh Phương, huyện Hưng Hà

Trước đây sách cũ trình bày kiến thức 1 lượt từ trên xuống dưới và chủ yếu là giáo viên cung cấp cho học sinh thì bây giờ học sinh hoàn toàn có thể tự học được. Cấu trúc bài học rất rõ ràng, bắt đầu mỗi bài học đều có 1 mục tiêu cụ thể...Các kiến thức mới được trình bày rất rõ ràng theo từng đề mục. Phần nội dung “em có biết” giúp cho các em được tìm hiểu những kiến thức thú vị liên quan đến nội dung bài học. Phần luyện tập và vận dụng rất cụ thể giúp các em có thể tự ôn luyện để nhớ kiến thức lâu hơn. 


Trong chương trình sách mới, nhiều môn học được tích hợp lại thành các liên môn. Môn học Khoa học tự nhiên bao gồm các phân môn Lý-Hoá-Sinh, môn học Lịch sử-Địa Lý bao gồm 2 phân môn tương ứng; môn học Nghệ thuật bao gồm phân môn Âm nhạc và Mỹ thuật. Tính liên môn giúp tăng khả năng liên kết kiến thức giữa các môn học trước đây vốn riêng lẻ, giúp học sinh có thể nhớ lâu, hiểu sâu và vận dụng kiến thức vào thực tiễn dễ dàng hơn.

Trong chương trình sách mới, nhiều môn học được tích hợp lại thành các liên môn

Cô giáo Phạm Thị Thuý Hồng - Trường THCS Vũ Hội, huyện Vũ Thư 

Chương trình GDPT 2018 có thêm nhiều môn học mới và hoạt động giáo dục mới. Ngay từ đầu năm học nhóm chuyên môn chúng tôi đã phải họp nhóm, thảo luận để xây dựng kế hoạch giáo dục vừa bảo đảm được khung chương trình và nội dung trong từng phân môn cho phù hợp. Kiến thức của phân môn nào sẽ dạy phân môn đó, còn những chủ đề tích hợp thì chúng tôi sẽ phân công giáo viên hợp lí. 

Để đồng bộ hoá hệ điều kiện, thực hiện dạy tốt học tốt, các nhà trường trang bị cơ sở vật chất, nhất là hệ thống tivi, máy chiếu để sử dụng các học liệu điện tử. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, chương trình sách giáo khoa mới cũng có những khó khăn nhất định.

Chương trình sách giáo khoa mới cũng có những khó khăn nhất định

Ông Nguyễn Xuân Thuý - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Trà Giang, huyện Kiến Xương 

Nhà trường đã được UBND xã tiếp tục đầu tư các phòng học bộ môn, phòng học chức năng. 100% mạng inetnet được kết nối đến các phòng học,. tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục... Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn trang thiết bị, đồ dụng dụng cụ học tập sẽ được cấp sớm nhất cho học sinh và giáo viên.

 

Ông Lê Quốc Huy - Hiệu trưởng trường THCS Lê Danh Phương, huyện Hưng Hà 

Hiện tại nhà trường chưa có giáo viên dạy liên môn nên chúng tôi mới đáp ứng được ở mức giáo viên có chuyên môn phân môn nào thì sẽ dạy chuyên môn phân môn đó. Chúng tôi mong muốn cấp trên sẽ có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kịp thời. 

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận từ phía phụ huynh. Dù còn những khó khăn, thế nhưng sự đồng lòng, nỗ lực của mỗi nhà trường và mỗi gia đình sẽ là tiền đề để chương trình sách mới lớp 6 đạt nhiều hiệu quả hơn nữa. 

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...