Quản lý chất thải y tế - kiểm soát nguy cơ lây nhiễm

Thứ 3, 19/09/2023 | 09:00:00
659 lượt xem

Những năm gần đây, cùng với sự gia tăng của số lượng bệnh nhân, lượng rác thải, nước thải, nhất là rác thải y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh cũng tăng lên, tạo không ít áp lực cho các đơn vị. Xử lý hiệu quả chất thải y tế là yêu cầu tất yếu được đặt ra, nhằm bảo vệ môi trường, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng dân cư.

Quản lý chất thải y tế - kiểm soát nguy cơ lây nhiễm

Mỗi tháng, BVĐK Hưng Nhân tiếp đón trên 6.000 lượt bệnh nhân. Lượng rác thải nguy hại khoảng 250 – 300kg. Rác thải sinh hoạt hơn 500kg. Khu lưu giữ chất thải được phân chia khu vực cho từng loại, có tên loại chất thải, mã chất thải nguy hại, biểu tượng theo quy định. Đối với nước thải, hệ thống xử lý tại bệnh viện được vận hành với công suất 450 mét khối/ngày đêm, sử dụng công nghệ hiện đại của Nhật Bản, bảo đảm đầy đủ các tiêu chí, quy định của pháp luật.

Điều dưỡng Từ Thu Huyền, điều dưỡng trưởng, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BVĐK Hưng Nhân cho biết: 

"Khi rác thải nguy hại phát sinh sẽ được phân loại tại nguồn, chuyển xuống khoa KSNK xử lý, khử khuẩn, chuyển giao cho công ty có tư cách pháp nhân để đưa đi xử lý. Đối với nước thải thì BV xử lý tập trung, hàng quý có đưa mẫu nước thải đi làm phân tích quan trắc và đều đạt tiêu chuẩn."


Hạn chế tối đa nguy cơ ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh từ chất thải y tế, ngành y tế Thái Bình thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác xử lý rác thải, nước thải tại các bệnh viện để có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. Quy trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế trong quản lý chất thải tại đơn vị. Khuyến khích các đơn vị lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp theo định hướng áp dụng công nghệ mới bảo đảm thân thiện với môi trường, trên cơ sở khối lượng, thành phần của chất thải phát sinh, điều kiện mặt bằng xây dựng, phù hợp khả năng tài chính và bảo đảm quy chuẩn quốc gia. 

Điều dưỡng Thái Thị Hoa, trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BVĐK Tiền Hải: 

"Chúng tôi có nhà lưu giữ rác thải nguy hại, tái chế, rác thải rắn thông thường. Chúng tôi đã tập huấn cho toàn bộ nhân viên y tế, NLĐ trong BV, tổ vệ sinh môi trường về thu gom rác thải y tế theo thông tư mới nhất. Thiết kế poster về phân loại thu gom rác thải, dán ở nhiều điểm. Nước thải thì phải qua hệ thống xử lý mới xả ra môi trường." 



Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Giám đốc BVĐK Hưng Nhân: 

"Ngoài việc làm tốt công tác thu gom, xử lý chất thải tại chỗ, chúng tôi sẽ phân loại ngày càng sâu hơn, kỹ hơn theo đúng quy định. Song song đó chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền bệnh nhân và người nhà phân loại, bỏ rác thải y tế đúng nơi quy định." 




Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xử lý rác thải y tế mà các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện là giảm thiểu chất thải nhựa. Khuyến khích không sử dụng túi nilon. 100% công chức, viên chức, người lao động gương mẫu và tiên phong sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Với những giải pháp có tính hiệu quả cao, nhiều năm liền, các đơn vị y tế không để xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường hoặc liên quan đến xử lý rác thải, nước thải. Môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp cũng trở thành yếu tố quan trọng giúp người bệnh nhanh hồi phục.  

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...