Cảnh báo ngộ độc do ăn thịt cóc

Thứ 5, 14/09/2023 | 10:00:00
396 lượt xem

Nhiều năm gần đây, có những lời đồn thổi hoang đường về việc ăn gan, mật cóc tươi có thể chữa được ung thư, nên có người nuốt cả cóc sống hoặc ăn một ngày 5 buồng trứng, 5 lá gan cóc... Tuy nhiên, cùng với đó là liên tiếp những vụ tử vong sau khi ăn, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ngộ độc cóc, cho dù các bác sĩ đã cảnh báo nhiều lần.

Ngộ độc cóc năm nào cũng xảy ra dưới nhiều mục đích sử dụng khác nhau, như: làm thuốc, bồi bổ cơ thể, làm món ăn và hầu hết do sai lầm nghiêm trọng ở khâu chế biến. Một số trường hợp thì do thiếu hiểu biết khi ăn cả gan và trứng cóc. 

Thịt cóc nếu không biết chế biến sẽ gây ngộ độc cho người sử dụng

Theo các bác sĩ, tuy thịt cóc không chứa độc tố, nhưng nhiều bộ phận khác của cóc lại có độc tố chết người. Cụ thể, gan, trứng, da, mắt, nọc cóc và hạch thần kinh của cóc chứa chất cực độc, chế biến ở nhiệt độ cao cũng khó bị phân hủy. Chất độc của cóc xâm nhập vào cơ thể người qua tiếp xúc ở da, niêm mạc hoặc đường tiêu hóa gây tình trạng nhiễm độc, rối loạn nhịp tim rất nặng, có thể dẫn đến ngừng tim và tử vong chỉ trong thời gian ngắn.

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...