Lo ngại dịch bệnh, nhiều trẻ nhập viện muộn

Thứ 7, 02/10/2021 | 00:00:00
238 lượt xem

Tâm lý lo ngại dịch bệnh Covid-19 khiến không ít bậc phụ huynh trì hoãn việc đưa con đi khám tại các cơ sở y tế, dẫn đến bệnh diễn biến nặng, gây khó khăn trong điều trị. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Bệnh nhi 11 tháng tuổi tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình

Sau 2 ngày được điều trị tại nhà, bệnh nhi 11 tháng tuổi này vào khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình trong tình trạng suy hô hấp nặng, phải thở oxy.

Người nhà bệnh nhân:

“Hôm thứ nhất cháu ho thì em đi mua siro ho về cho cháu uống. Tối ngủ thấy ho hơn, khóc quấy ngủ không ngon giấc. Hôm sau em đi mua thuốc cho cháu uống thì tiếng ho lại nặng hơn, đến chiều thấy sốt không đỡ, có đờm, đưa cháu đi nhập viện, đến đây thì cháu bị viêm phổi rồi.”


Bác sĩ CKI Vũ Thị Nguyệt - Phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình:

“Nếu các cháu không được đưa đi khám kịp thời thì sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Khoa đã tiếp nhận 1 số trẻ đến khám trong tình trạng tím tái, khó thở, thở nhanh,.. kéo dài thời gian điều trị, có những cháu nặng quá phải thở máy.”


Bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Nhi Thái Bình

Thời gian gần đây, số trẻ đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình khi bệnh đã nặng chiếm tới gần 20%. Nguyên nhân chủ yếu do các bậc phụ huynh lo ngại trước tình hình dịch bệnh Covid-19 nên không dám đưa trẻ đi bệnh viện. Có những ca viêm phổi, thậm chí viêm ruột thừa vào cấp cứu quá muộn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Một số bậc phụ huynh thì tự mua thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ, cũng gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Bác sĩ CKI Vũ Thị Nguyệt - Phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình:

“Các bậc phụ huynh không nên tự ý mua thuốc điều trị cho con, vì có những trường hợp uống không đúng liều lượng, thuốc sử dụng không đúng mặt bệnh, không hiệu quả, dẫn đến tình trạng của trẻ nặng hơn. Khi phụ huynh thấy con có biểu hiện bệnh thì nên cho trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.”


Trẻ em không tự theo dõi được sức khỏe cũng như diễn biến của bệnh, do đó khi trẻ bị ốm, các bậc phụ huynh cần chủ động theo dõi và nhận diện những dấu hiệu bất thường ở cơ thể trẻ, đưa trẻ đến khám kịp thời, đừng vì lo lắng dịch bệnh mà bỏ qua “thời điểm vàng” chẩn đoán xác định bệnh của trẻ. Việc đưa trẻ đến muộn, hậu quả để lại với sức khỏe của trẻ còn đáng lo ngại hơn rất nhiều.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...