Những biểu hiện cần lưu ý sau tiêm vaccine phòng Covid-19

Thứ 5, 30/09/2021 | 00:00:00
872 lượt xem

Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ phản ứng nguy hiểm với các loại vaccine phòng Covid-19 là rất thấp, đơn cử như AstraZeneca trên thế giới chỉ có tỷ lệ là 17,5/1 triệu mũi tiêm. Các phản ứng này thường xảy ra đột ngột nhưng có thể phục hồi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và xử trí đúng. Vậy đâu là những dấu hiệu cần đặc biệt lưu ý sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 để bảo đảm an toàn?

Tỷ lệ phản ứng nguy hiểm với các loại vaccine phòng Covid-19 là rất thấp

Sau khi tiêm bất kỳ loại vaccine phòng Covid-19 nào, người được tiêm đều phải ở lại địa điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng. Tiếp đó là tự theo dõi 28 ngày tại nhà, đặc biệt trong 7 ngày đầu. Hầu hết tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19 là những phản ứng thông thường liên quan đến vị trí tiêm và các triệu chứng “giả cúm” như ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, sốt, chóng mặt, đau cơ,… Các triệu chứng này xảy ra sớm sau khi tiêm vắc xin, tự khỏi và không gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cũng như không để lại di chứng.

Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 , người được tiêm đều phải ở lại địa điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng

Bác sĩ Tạ Văn Dương - khoa Nội, BVĐK Phúc Sơn 

Những biểu hiện toàn thân như đau đầu, choáng váng, xây xẩm mặt mày hoặc xuất huyết, nổi ban dưới da, tê lưỡi, khó thở, thở rít hoặc đau tức ngực kéo dài là những biểu hiện quan trọng cần đến cơ quan y tế để kiểm tra.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều người đang truyền tai nhau một số “bài thuốc” để giảm sốt và tác dụng phụ của vaccine như uống nước lá tía tô trước và sau khi tiêm, chườm mát khi sốt... Những cách làm này tùy trường hợp mà sẽ phát huy hiệu quả. 

Uống nước tía tô có thể giúp giảm một số tác dụng phụ của vaccine

Bác sĩ Tạ Văn Dương - khoa Nội, BVĐK Phúc Sơn 

Đối với chườm thì khi sốt dưới 38,5 độ C thì nên chườm mát, uống nhiều nước, theo dõi 30 phút sau khi chườm. Còn khi sốt trên 38,5 thì nên uống thuốc hạ sốt và theo dõi sau 2 tiếng. Khi sốt cao trên 39 độ C mà không có biểu hiện hạ thì nên đến cơ quan y tế. Khi biểu hiện sưng nóng đỏ đau nhiều lên thì phải lên cơ quan y tế kiểm tra. Thuốc dân gian thì có thể dùng lá tía tô, lá kinh giới cũng có tác dụng nhưng chỉ dùng khi có biểu hiện thông thường. 

 Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân không nên uống rượu bia và các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng bởi có thể tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu, bia và phản ứng của vaccine. Ngoài ra cũng cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ sau tiêm. Nên ăn đa dạng thực phẩm, đủ các nhóm chất thịt, cá, trứng, sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ. Bổ sung nước hoa quả như nước chanh, nước cam để cung cấp thêm vitamin. Sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, người dân cũng cần lưu ý tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định 5K, 5T để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...