Hút thuốc lá - nguy cơ hàng đầu gây tắc động mạch

Thứ 2, 17/06/2019 | 11:21:00
287 lượt xem

Một người đàn ông 44 tuổi vừa nhập viện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng bàn chân phải lạnh, tím, nhiều chỗ hoại tử. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán: bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch đùi và động mạch kheo, khả năng do sử dụng thuốc lá nhiều.

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân đã khám và điều trị tại nhiều bệnh viện trong nhiều tháng nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Tình trạng hoại tử bàn chân càng ngày càng nặng nề hơn. Bệnh nhân đã được đề nghị cắt cụt cẳng chân phải vì những đau đớn không thể chịu đựng được mà không còn giải pháp nào để điều trị.

Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch nhận thấy: động mạch đùi nông và động mạch khoeo của bệnh nhân đã tắc hoàn toàn, không còn khả năng tái thông bằng can thiệp nội mạch hay phẫu thuật. Tuy nhiên, cuối động mạch khoeo vẫn còn có 4 nhánh bàng hệ của vòng nối quanh gối. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bóc nội mạc động mạch khoeo, làm cầu nối động mạch đùi - động mạch khoeo chân phải bằng tĩnh mạch hiển tự thân đảo chiều. Đây là kỹ thuật không quá khó nhưng yêu cầu phẫu thuật tỉ mỉ, nhận định tổn thương thật chi tiết, thấu đáo, tính toán phương án kỹ càng trước khi phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, diễn biến của bệnh nhân cải thiện rõ rệt. Chân phải của bệnh nhân hồng, ấm, tưới máu cẳng - bàn chân tốt. Bệnh nhân đã có thể đi lại, vận động được. Bệnh nhân không còn phải đối mặt với mối đe dọa phải cắt cụt chân nữa.

Theo các bác sĩ, bệnh lý tắc động mạch là bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng, gây nên nhiều hậu quả nặng nề với sức khỏe người bệnh. Tổn thương tắc động mạch ở đâu thì gây hoại tử ở đó, như: tắc mạch máu não sẽ gây nhồi máu - hoại tử nhu mô mão, tắc động mạch vành gây nhồi máu cơ tim - hoại tử cơ tim… 

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng tắc mạch, trong đó hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh lý này. Ca bệnh trên cũng góp thêm lời cảnh báo đối với những người nghiện thuốc lá.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...