Mang yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh

Thứ 4, 06/03/2024 | 00:00:00
562 lượt xem

Xuất phát từ niềm thương cảm đối với những người già neo đơn, những em bé bị bỏ rơi, các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Thái Bình không ngại cực nhọc, dùng chính cái tâm, cái tình của mình để chăm sóc những mảnh đời bất hạnh. Đa phần cán bộ tại đây là nữ giới. Gác lại công việc gia đình, các chị mang sự quan tâm, sẻ chia giúp các cụ già tìm được điểm nương tựa lúc xế chiều, những em nhỏ mồ côi được nhận hơi ấm tình thương của người mẹ thứ hai. Y sĩ Nguyễn Thị Thương là một điển hình như vậy.

Y sĩ Nguyễn Thị Thương thăm khám sức khỏe cho người cao tuổi

14 năm gắn bó với hàng trăm mảnh đời kém may mắn tại Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình, chị Thương đã quen với những đêm thức trắng, những ngày làm việc không nghĩ đến nghỉ ngơi. Có người cao tuổi không còn nhớ nổi mình là ai, nhiều nạn nhân chịu di chứng chất độc da cam trí tuệ chỉ như đứa trẻ,… Dù số đối tượng đông, nhưng tất cả đều được chị nhớ mặt, thuộc tên, đến cả đặc điểm tâm lý, tính cách của từng người, từ đó tìm ra biện pháp chăm sóc cho phù hợp. 


Y sĩ Nguyễn Thị Thương, Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình: “Những đối tượng phải trông 24/24 là hay bỏ đi, người ta không định hình được đang ở đâu, cứ mở cửa ra là đi. Có những lần phải đi tìm ngày đêm rồi. Bà con ở đây thì có những lần phải cấp cứu, phải đưa ra viện như bố mẹ mình ở nhà vậy.”

 

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Thái Bình

Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình còn có nhiều em nhỏ cơ nhỡ, khuyết tật đang được nuôi dưỡng. Bình thường, mỗi bà mẹ chỉ nuôi một con thôi cũng khó khăn, huống hồ chị còn quán xuyến tới hơn 10 cháu, nói sao cho hết nỗi vất vả, nhọc nhằn!


Y sĩ Nguyễn Thị Thương, Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình: “Các cháu nhỏ toàn những cháu bị bỏ rơi từ bé, các cô chăm sóc từ khi chưa rụng rốn, như con của mình. Nhà mình cũng rất nhiều công việc nhưng việc cơ quan mà ví dụ các cháu phải đi viện thì bắt buộc phải tăng cường thêm. Như thời gian có cháu bị Covid nhập viện, phải ở đấy đến tận 15 ngày cùng với cháu, cũng bị luôn cùng với cháu.”

 

Ngoài người già, trung tâm còn chăm sóc, nuôi dưỡng nhiều em nhỏ cơ nhỡ, khuyết tật

Chỉ 45 cán bộ, chăm sóc tới gần 200 đối tượng. Dẫu đa phần là nữ giới “chân yếu tay mềm”, nhưng những y sĩ như chị Thương đều không kể nắng mưa, chẳng quản việc nặng, dốc lòng dốc sức vì những bệnh nhân đặc biệt. Với những người có hoàn cảnh khó khăn, tình cảm mà họ nhận được nơi đây, đã trở thành ngọn lửa sưởi ấm trái tim, giúp họ tìm thấy niềm vui giữa cuộc đời quá nhiều mất mát của mình. 



Bà Hà Thị Lành, Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình: “Như cô Thương chăm sóc các cụ rất nhiệt tình, về thời gian ăn, nghỉ, cơm nước hàng ngày đưa đến tận nơi cho các cụ. Cảm thấy giống như con cháu mình trong nhà.”

 


Y sĩ Nguyễn Thị Thương, Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình: “Chúng tôi thực ra mỗi gia đình, mỗi con người đều có khó khăn vất vả riêng. Nhưng vào đây nhìn thấy rằng là mình vẫn hạnh phúc hơn nhiều người, nhiều người còn khổ hơn mình nhiều, cần được lá lành đùm lá rách. Nên tất cả những việc chúng tôi làm đều xuất phát từ cái tâm, từ tinh thần con người phải đùm bọc lẫn nhau.” 


Có người nhẫn tâm vứt đi đứa con mình sinh ra, từ chối người thân từng có công sinh thành, thì ngược lại, vẫn còn đó thật nhiều tấm lòng đã và đang ngày đêm thầm lặng quan tâm, chăm sóc những người dẫu chẳng phải máu mủ ruột rà, bằng chính cái tâm, bằng tình yêu thương thật sự. Những nỗ lực của các cán bộ như chị Thương, đã và đang góp phần để Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 – nơi che chở và bao bọc cho nhiều phận đời bất hạnh.

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...